จิตวิทยาการออกแบบเมนูร้านอาหาร

สร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยเคล็ดลับทางจิตวิทยา 12 ประการ

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

การสร้างสรรค์เมนูอาหารไม่ได้เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น มีร้านอาหารมากมายที่ใช้กลเม็ดทางจิตวิทยาเพื่อปรับปรุงเมนูและเพิ่มรายได้ ได้แก่

1. น้อยแต่มาก

ยิ่งคุณให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวลมากขึ้นเท่านั้น การทำให้เรียบง่ายจะดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้เร็วขึ้น

2. ใส่ราคาไว้หลังเมนู

การใส่ราคาไว้หลังเมนูโดยตรงจะทำให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับเมนูอาหารมากกว่าการเปรียบเทียบราคา

3. เอาสกุลเงิน(ดอลลาร์)ออก

เครื่องหมายดอลลาร์เกี่ยวกับราคา จะย้ำเตือนลูกค้าในการใช้จ่ายเงินแทนที่จะแสดงรายการในราคา “$12.00” ให้เปลี่ยนเป็น “12” ซึ่งจะเน้นที่อาหารมากกว่าราคา

4. การสร้างจุดสนใจ

ดวงตาของเราถูกดึงไปยังจุดสนใจ เช่น เมนูแพงในกรอบขนาดใหญ่ รวมทั้งการเลือกใช้สีที่ดึงดูด การใช้กลยุทธ์แบบนี้จะดึงดูดสายตาของลูกค้าและทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะสั่งซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น

5. ขวาบนคือราชา

มุมขวาบนของเมนูเป็นที่ที่สำคัญมากที่สุด เมื่อลูกค้าหิว พวกเขาจะหันไปทางขวาบนโดยอัตโนมัติ ร้านอาหารสามารถใช้สิ่งนี้ให้เป็นประโยชน์

6. เมนูล่อ

ร้านอาหารมักจะวางเมนูล่อราคาแพงไว้ข้างๆเพื่อเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ เพื่อทำให้เมนูที่คุณต้องการนำเสนอดูสมเหตุสมผลมากขึ้น

7. คำอธิบายหมายถึงคุณภาพ

ยิ่งร้านอาหารอธิบายรายการได้ดีเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะบรรยายการชิมอาหารได้ดีขึ้นเท่านั้น คำพูดอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการรับรู้ของลูกค้าหลังการรับประทานอาหาร

8. ความทรงจำของครอบครัว

เคล็ดลับทางจิตวิทยาที่ได้รับความนิยมคือ การกระตุ้นความรู้สึกคิดถึงเมื่อตั้งชื่อรายการในเมนูที่ทำให้พวกเขานึกถึงความทรงจำอันอบอุ่นในวัยเด็ก

9. การใช้ภาษา

การใช้ภาษาท้องถิ่นสำหรับอาหารเฉพาะ จะทำให้อาหารดูมีคุณภาพมากขึ้น การใช้เวลาในการยอมรับวัฒนธรรมของร้านอาหารสามารถสร้างรายได้มหาศาลได้อย่างแน่นอน

10. เพิ่มมูลค่าสินค้า

โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มที่มีราคาแพง เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษและแตกต่าง เช่น การทำเครื่องหมายหรือระบุปีให้กับไวน์ชั้นเลิศ สิ่งนี้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกราวกับว่าพวกเขาได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นและธุรกิจได้รับผลกำไรที่มากขึ้นเช่นกัน

11. ปริมาณการให้บริการ

ร้านอาหารหลายแห่งเก็บปริมาณการให้บริการไว้เป็นความลับ อาจขายเพียงแค่ครึ่งหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วขนาดครึ่งหนึ่งจะถูกทำเครื่องหมายขึ้นเล็กน้อยเพื่อดึงดูดลูกค้าให้สั่งซื้อเต็มจำนวน

12. ไฮไลต์พิเศษ

สามารถช่วยผลักดันรายการที่มีมูลค่าสูงขึ้นได้ ทำให้พิเศษกว่าเมนูอื่น ใส่กรอบขนาดใหญ่ ทำไฮไลต์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากที่สุด

สิ่งที่แนะนำเป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ร้านอาหารสามารถนำไปใช้เพื่อให้ได้กำไรที่สูงขึ้นพร้อมกับเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าของคุณได้อีกด้วย

READ  24 เรื่องที่เจ้าของร้านอาหารอยากให้คุณรู้
บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)