เปลี่ยนเมนูเป็นเครื่องดึงดูดเงิน

เปลี่ยนเมนูอาหารให้เป็นเครื่องดึงดูดเงิน

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

 

1.ทุกสิ่งถูกวางแผนไว้หมดแล้ว

 

ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารระดับไฮเอนด์หรือร้านอาหารจานด่วน เจ้าของร้านอาหารก็มีวิธีที่ชาญฉลาดและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น สีแดงบนกำแพงที่ใช้กระตุ้นความอยากอาหาร เมนูที่บรรยายชวนให้ลิ้มลอง และจิตวิทยาการให้บริการของพนักงานเสิร์ฟ ก็สามารถทำให้คุณตกหลุมรักกลอุบายได้อย่างง่ายดาย

 

2.ลบเครื่องหมายดอลลาร์

 

เครื่องหมายดอลลาร์เป็นสัญญาณเตือนให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ดังนั้นการลบเครื่งหมายดอลลาร์ออกจึงเป็นสิ่งที่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะทำ

 

  1. ราคาปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5

 

ราคาที่ลงท้ายด้วย 9 เช่น $9.99 “มีแนวโน้มที่จะบ่งบอกถึงคุณค่า แต่ไม่ใช่คุณภาพ” (เครดิต: The New York Times) ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงตั้งราคาด้วยการปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5 เช่น .95 ซึ่งจะทำให้คุณทานมากขึ้น

 

  1. เมนูที่พยัญชนะขึ้นต้นด้วยริมฝีปากบ่งบอกรสชาติ

 

ชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นด้วยริมฝีปากและลงท้ายในลำคอ (เช่น b) มักจะเลียนแบบการเคลื่อนไหวของปากในการรับประทานอาหาร อาหารเหล่านี้ได้รับการจัดอันดับให้มีรสชาติมากกว่าอาหารที่มีชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นจากท้ายทอย (เช่น c ใน “corn”) (เครดิต: Univesity of Cologne in Germany)

 

  1. ระวังกรอบสี่เหลี่ยม

 

เมนูที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจะให้ความรู้สึกพิเศษ และเป็นที่ดึงดูดความสนใจ เหมาะกับอาหารที่กำไรสูงและเจ้าของร้านต้องการนำเสนอ

 

  1. ใช้ภาพสื่อความหมาย

 

เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน คำว่า “สุขภาพดี” เป็นคำพ้องความหมายของ “รสชาติอยู่ที่ไหน” ร้านอาหารจึงมักไม่ได้อ้างอิงถึงสุขภาพ แต่ใช้สัญลักษณ์หรือรูปภาพแทน เช่น สัญลักษณ์รูปใบไม้

 

  1. อักษรตัวหนาและคำคุณศัพท์

 

จากการศึกษาโดยศาตราจารย์ Brian Wansink พบว่า เมนูที่ใช้อักษรตัวหนาและใช้คำคุณศัพท์เพื่อบรรยายรสชาติอาหาร ช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 27% โดยเฉพาะเมนูที่สื่อความหมายได้ดี จะเพิ่มความอร่อยได้มากกว่าการใช้ชื่อปกติ

 

  1. รูปแบบอักษรที่ซับซ้อน

 

“แบบอักษรตัวเอียงสื่อถึงการรับรู้ถึงคุณภาพ” (เครดิต: BBC) การศึกษาที่จัดทำโดยนักวิจัยชาวสวิสและเยอรมันพบว่า ไวน์ที่มีฉลากอ่านยากเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มมากกว่าไวน์ชนิดเดียวกันที่มีฉลากโดยใช้แบบอักษรที่เรียบง่ายกว่า

 

  1. ชื่อยาวดึงดูดสายตา

 

เพราะสิ่งที่แตกต่างจะดึงดูดสายตา ดังนั้นการตั้งชื่อเมนูยาวจึงน่าสนใจมากกว่า

 

  1. อย่ามองแค่มุมขวาบน

 

เมนูที่อยู่มุมขวาบนมักเป็นตำแหน่งที่จะมองเป็นอันดับแรก และส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่ทำกำไรได้มากที่สุดของร้านอาหาร ผู้บริโภคมักจะสั่งเมนูที่ถูกจูงใจด้วยสายตานั่นเอง

 

  1. ระวังคำแนะนำจากเชฟ

 

วลีเช่น “คำแนะนำจากเชฟ” เป็นวิธีบอกคุณว่า “สั่งเลย!” ร้านอาหารใช้เพื่อขายสินค้าที่ทำกำไรได้มากขึ้นและดึงคุณออกจากอาหารที่คุณต้องการซึ่งอาจทำกำไรได้ไม่มากนัก

 

  1. สถานที่ตั้ง

 

ร้านอาหารที่ใช้ชื่อสถานที่เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สั่งอาหารจานใดเมนูหนึ่ง สามารถดึงดูดความสนใจได้ เช่น สนใจพีชทาร์ตหรือไม่? พีชของเรามาจากจอร์เจียเลยนะคะ

 

  1. แบรนด์สร้างความไว้วางใจ

 

ชื่อแบรนด์ในเมนูสามารถสร้างความไว้วางใจและการรับประกันแก่ผู้ทานว่าพวกเขาจะต้องหลงรักอาหารจานนี้แน่นอน

READ  5 ขั้นตอนง่ายๆในการสร้างเมนูลับเฉพาะ
บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)