1.ทุกสิ่งถูกวางแผนไว้หมดแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารระดับไฮเอนด์หรือร้านอาหารจานด่วน เจ้าของร้านอาหารก็มีวิธีที่ชาญฉลาดและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น สีแดงบนกำแพงที่ใช้กระตุ้นความอยากอาหาร เมนูที่บรรยายชวนให้ลิ้มลอง และจิตวิทยาการให้บริการของพนักงานเสิร์ฟ ก็สามารถทำให้คุณตกหลุมรักกลอุบายได้อย่างง่ายดาย
2.ลบเครื่องหมายดอลลาร์
เครื่องหมายดอลลาร์เป็นสัญญาณเตือนให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ดังนั้นการลบเครื่งหมายดอลลาร์ออกจึงเป็นสิ่งที่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะทำ
- ราคาปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5
ราคาที่ลงท้ายด้วย 9 เช่น $9.99 “มีแนวโน้มที่จะบ่งบอกถึงคุณค่า แต่ไม่ใช่คุณภาพ” (เครดิต: The New York Times) ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงตั้งราคาด้วยการปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5 เช่น .95 ซึ่งจะทำให้คุณทานมากขึ้น
- เมนูที่พยัญชนะขึ้นต้นด้วยริมฝีปากบ่งบอกรสชาติ
ชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นด้วยริมฝีปากและลงท้ายในลำคอ (เช่น b) มักจะเลียนแบบการเคลื่อนไหวของปากในการรับประทานอาหาร อาหารเหล่านี้ได้รับการจัดอันดับให้มีรสชาติมากกว่าอาหารที่มีชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นจากท้ายทอย (เช่น c ใน “corn”) (เครดิต: Univesity of Cologne in Germany)
- ระวังกรอบสี่เหลี่ยม
เมนูที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจะให้ความรู้สึกพิเศษ และเป็นที่ดึงดูดความสนใจ เหมาะกับอาหารที่กำไรสูงและเจ้าของร้านต้องการนำเสนอ
- ใช้ภาพสื่อความหมาย
เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน คำว่า “สุขภาพดี” เป็นคำพ้องความหมายของ “รสชาติอยู่ที่ไหน” ร้านอาหารจึงมักไม่ได้อ้างอิงถึงสุขภาพ แต่ใช้สัญลักษณ์หรือรูปภาพแทน เช่น สัญลักษณ์รูปใบไม้
- อักษรตัวหนาและคำคุณศัพท์
จากการศึกษาโดยศาตราจารย์ Brian Wansink พบว่า เมนูที่ใช้อักษรตัวหนาและใช้คำคุณศัพท์เพื่อบรรยายรสชาติอาหาร ช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 27% โดยเฉพาะเมนูที่สื่อความหมายได้ดี จะเพิ่มความอร่อยได้มากกว่าการใช้ชื่อปกติ
- รูปแบบอักษรที่ซับซ้อน
“แบบอักษรตัวเอียงสื่อถึงการรับรู้ถึงคุณภาพ” (เครดิต: BBC) การศึกษาที่จัดทำโดยนักวิจัยชาวสวิสและเยอรมันพบว่า ไวน์ที่มีฉลากอ่านยากเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มมากกว่าไวน์ชนิดเดียวกันที่มีฉลากโดยใช้แบบอักษรที่เรียบง่ายกว่า
- ชื่อยาวดึงดูดสายตา
เพราะสิ่งที่แตกต่างจะดึงดูดสายตา ดังนั้นการตั้งชื่อเมนูยาวจึงน่าสนใจมากกว่า
- อย่ามองแค่มุมขวาบน
เมนูที่อยู่มุมขวาบนมักเป็นตำแหน่งที่จะมองเป็นอันดับแรก และส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่ทำกำไรได้มากที่สุดของร้านอาหาร ผู้บริโภคมักจะสั่งเมนูที่ถูกจูงใจด้วยสายตานั่นเอง
- ระวังคำแนะนำจากเชฟ
วลีเช่น “คำแนะนำจากเชฟ” เป็นวิธีบอกคุณว่า “สั่งเลย!” ร้านอาหารใช้เพื่อขายสินค้าที่ทำกำไรได้มากขึ้นและดึงคุณออกจากอาหารที่คุณต้องการซึ่งอาจทำกำไรได้ไม่มากนัก
- สถานที่ตั้ง
ร้านอาหารที่ใช้ชื่อสถานที่เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สั่งอาหารจานใดเมนูหนึ่ง สามารถดึงดูดความสนใจได้ เช่น สนใจพีชทาร์ตหรือไม่? พีชของเรามาจากจอร์เจียเลยนะคะ
- แบรนด์สร้างความไว้วางใจ
ชื่อแบรนด์ในเมนูสามารถสร้างความไว้วางใจและการรับประกันแก่ผู้ทานว่าพวกเขาจะต้องหลงรักอาหารจานนี้แน่นอน