เปลี่ยนเมนูเป็นเครื่องดึงดูดเงิน

เปลี่ยนเมนูอาหารให้เป็นเครื่องดึงดูดเงิน

 

1.ทุกสิ่งถูกวางแผนไว้หมดแล้ว

 

ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารระดับไฮเอนด์หรือร้านอาหารจานด่วน เจ้าของร้านอาหารก็มีวิธีที่ชาญฉลาดและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็น สีแดงบนกำแพงที่ใช้กระตุ้นความอยากอาหาร เมนูที่บรรยายชวนให้ลิ้มลอง และจิตวิทยาการให้บริการของพนักงานเสิร์ฟ ก็สามารถทำให้คุณตกหลุมรักกลอุบายได้อย่างง่ายดาย

 

2.ลบเครื่องหมายดอลลาร์

 

เครื่องหมายดอลลาร์เป็นสัญญาณเตือนให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง ดังนั้นการลบเครื่งหมายดอลลาร์ออกจึงเป็นสิ่งที่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะทำ

 

  1. ราคาปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5

 

ราคาที่ลงท้ายด้วย 9 เช่น $9.99 “มีแนวโน้มที่จะบ่งบอกถึงคุณค่า แต่ไม่ใช่คุณภาพ” (เครดิต: The New York Times) ร้านอาหารส่วนใหญ่จึงตั้งราคาด้วยการปัดเศษขึ้นหรือลงท้ายด้วยเลข 5 เช่น .95 ซึ่งจะทำให้คุณทานมากขึ้น

 

  1. เมนูที่พยัญชนะขึ้นต้นด้วยริมฝีปากบ่งบอกรสชาติ

 

ชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นด้วยริมฝีปากและลงท้ายในลำคอ (เช่น b) มักจะเลียนแบบการเคลื่อนไหวของปากในการรับประทานอาหาร อาหารเหล่านี้ได้รับการจัดอันดับให้มีรสชาติมากกว่าอาหารที่มีชื่อที่มีพยัญชนะที่ขึ้นต้นจากท้ายทอย (เช่น c ใน “corn”) (เครดิต: Univesity of Cologne in Germany)

 

  1. ระวังกรอบสี่เหลี่ยม

 

เมนูที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมจะให้ความรู้สึกพิเศษ และเป็นที่ดึงดูดความสนใจ เหมาะกับอาหารที่กำไรสูงและเจ้าของร้านต้องการนำเสนอ

 

  1. ใช้ภาพสื่อความหมาย

 

เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน คำว่า “สุขภาพดี” เป็นคำพ้องความหมายของ “รสชาติอยู่ที่ไหน” ร้านอาหารจึงมักไม่ได้อ้างอิงถึงสุขภาพ แต่ใช้สัญลักษณ์หรือรูปภาพแทน เช่น สัญลักษณ์รูปใบไม้

 

  1. อักษรตัวหนาและคำคุณศัพท์

 

จากการศึกษาโดยศาตราจารย์ Brian Wansink พบว่า เมนูที่ใช้อักษรตัวหนาและใช้คำคุณศัพท์เพื่อบรรยายรสชาติอาหาร ช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 27% โดยเฉพาะเมนูที่สื่อความหมายได้ดี จะเพิ่มความอร่อยได้มากกว่าการใช้ชื่อปกติ

 

  1. รูปแบบอักษรที่ซับซ้อน

 

“แบบอักษรตัวเอียงสื่อถึงการรับรู้ถึงคุณภาพ” (เครดิต: BBC) การศึกษาที่จัดทำโดยนักวิจัยชาวสวิสและเยอรมันพบว่า ไวน์ที่มีฉลากอ่านยากเป็นที่ชื่นชอบของนักดื่มมากกว่าไวน์ชนิดเดียวกันที่มีฉลากโดยใช้แบบอักษรที่เรียบง่ายกว่า

 

  1. ชื่อยาวดึงดูดสายตา

 

เพราะสิ่งที่แตกต่างจะดึงดูดสายตา ดังนั้นการตั้งชื่อเมนูยาวจึงน่าสนใจมากกว่า

 

  1. อย่ามองแค่มุมขวาบน

 

เมนูที่อยู่มุมขวาบนมักเป็นตำแหน่งที่จะมองเป็นอันดับแรก และส่วนใหญ่มักจะเป็นอาหารที่ทำกำไรได้มากที่สุดของร้านอาหาร ผู้บริโภคมักจะสั่งเมนูที่ถูกจูงใจด้วยสายตานั่นเอง

 

  1. ระวังคำแนะนำจากเชฟ

 

วลีเช่น “คำแนะนำจากเชฟ” เป็นวิธีบอกคุณว่า “สั่งเลย!” ร้านอาหารใช้เพื่อขายสินค้าที่ทำกำไรได้มากขึ้นและดึงคุณออกจากอาหารที่คุณต้องการซึ่งอาจทำกำไรได้ไม่มากนัก

 

  1. สถานที่ตั้ง

 

ร้านอาหารที่ใช้ชื่อสถานที่เพื่อดึงดูดลูกค้าให้สั่งอาหารจานใดเมนูหนึ่ง สามารถดึงดูดความสนใจได้ เช่น สนใจพีชทาร์ตหรือไม่? พีชของเรามาจากจอร์เจียเลยนะคะ

 

  1. แบรนด์สร้างความไว้วางใจ

 

ชื่อแบรนด์ในเมนูสามารถสร้างความไว้วางใจและการรับประกันแก่ผู้ทานว่าพวกเขาจะต้องหลงรักอาหารจานนี้แน่นอน

READ  ‘ปลาสลิดบางบ่อ’ มรดกทางวัฒนธรรม
บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า