การเพิ่มยอดขายด้วยหลักจิตวิทยา

20 กับดักที่ร้านอาหารไม่เคยบอกคุณ

การตลาดสำหรับร้านอาหาร มีการออกแบบเครื่องมือทางการตลาด อาจจะเรียกว่าเป็นกับดักที่ร้านอาหารยอดนิยมทำให้คุณทั้งกินและใช้จ่ายมากขึ้น โดยที่ไม่อยากให้คุณรู้ พอจะสรุปมาได้ 20 ข้อดังต่อไปนี้

1. จูงใจด้วยราคา

ร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้คุณสั่งอาหารที่แพงที่สุดในเมนู แต่ต้องการให้คุณสั่งอาหารที่ทำกำไรได้มากที่สุด โดยมักวางอาหารราคาแพงที่มีกำไรสูงใกล้กับอาหารที่มีราคาแพงกว่าแต่มีกำไรต่ำในเมนู จากการเปรียบเทียบ ทำให้ตัวเลือกเดิมดูเหมือนเป็นข้อเสนอที่ดีและเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค กับดักนี้เรียกว่า “Decoy Pricing” หรือ “การตั้งราคาล่อ”

2. เสนอเครื่องดื่ม

เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยให้คุณพร้อมสำหรับมื้ออาหารที่กำลังจะมาถึง ยิ่งไปกว่านั้นการดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะหิวและสั่งอาหารมากขึ้น

3. สร้างความขบขัน

เป็นการสร้างบรรยากาศเพื่อให้ง่ายต่อการแนะนำเมนูที่แพงขึ้นได้

4. เครื่องเคียง

เป็นการเพิ่มยอดขายแบบคลาสสิก การจับคู่ของอาหารแทนที่จะเป็นเพียงการเพิ่มยอดขาย เพียงแค่คุณแนะนำว่าเครื่องเคียงนี้จะเข้ากันได้ดีกับอาหารที่เพิ่งสั่งไป

5. เสนอไวน์ทั้งขวด

โดยการใช้ราคาเป็นตัวล่อ ระหว่างไวน์หนึ่งแก้วและไวน์ทั้งขวด แต่พนักงานเสิร์ฟมักจะเสนอไวน์ทั้งขวดเพราะทำเงินได้มากกว่า

6. ใช้พื้นที่ว่างบนเมนู

เพื่อดึงดูดสายตาไปยังเมนูเด่น เป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในเมนูอาหาร เพื่อเน้นข้อความ โดยเฉพาะเมนูที่กำไรสูงสูด มักอยู่แยกจากเมนูปกติ

7. “ของหวาน” หรือ “ไวน์อีกแก้ว”

แน่นอนว่าการสั่งของหวาน อาจทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่หากเสนอพร้อมกับไวน์ จะทำให้โอกาสที่จะปฏิเสธของหวานมีมากขึ้นเนื่องจากปริมาณแคลอรี่ แต่จริงๆแล้วไวน์ขายดีกว่าสำหรับร้านอาหาร กำไรของคุณก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

8. แนะนำเมนู ”สีเขียว”

หากคุณสั่งอาหารหลังจากคนที่เลือกสิ่งที่ใส่ใจสุขภาพ คุณก็มีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตาม (ในทางกลับกันถ้าคนที่สั่งก่อนเลือกอาหารที่มีแคลอรีสูงกว่า คุณก็มีแนวโน้มที่จะทำเช่นเดียวกัน)

9. Downselling

เป็นการเสนอสินค้าตัวใหม่ที่มีราคาถูกกว่า หรือเสนอสินค้าตัวเดียวกัน แต่ขายในราคาที่ถูกกว่านิดหน่อย พร้อมสิทธิประโยชน์อื่นๆ เป็นรูปแบบหนึ่งของจิตวิทยาย้อนกลับโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นลูกค้าที่ชอบ “โอ้อวดว่าพวกเขามีเงิน”

10. แนะนำ “เมนูโปรดส่วนตัว”

พนักงานเสิร์ฟที่ดูจริงใจในการแบ่งปันเมนูที่พวกเขาชอบเป็นการส่วนตัวสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น เป็นวิธีที่ใช้กันทั่วไปและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า

11. ขายความพิเศษ

วิธีที่มีประสิทธิภาพในการเกลี้ยกล่อมลูกค้าให้ใช้จ่ายที่ร้านอาหารมากขึ้นคือ การทำให้สินค้าดูเหมือนเป็นของหายาก สามารถกระตุ้นการขายได้

12. “น้ำเปล่า” หรือ “sparkling”

เป็นการเพิ่มยอดขาย โดยลูกค้าอาจรู้สึกลำบากใจหรือรู้สึกถูกกดดัน แต่แนวโน้มที่จะสั่งเครื่องดื่มที่มีราคาสูงกว่าปกติก็มีมากขึ้น

13. ใช้กลยุทธ์การตั้งราคา

ร้านอาหารรสเลิศ ราคามักจะปัดเศษขึ้น เป็นการส่งสัญญาณที่มั่นใจว่าอาหารของร้านนี้คุ้มค่าคุ้มราคา การเลือกใช้กลยุทธ์การตั้งราคาที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารของคุณได้

14. เดินเสิร์ฟผ่านบ่อยๆเมื่อคุณสั่งเฉพาะเครื่องดื่ม

เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนใจ ยิ่งคุณมีเครื่องดื่มมากเท่าไหร่ คุณก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนใจและสั่งอาหารสักจานหรือสองจานแน่นอน

15. การลบเครื่องหมายดอลลาร์

การใช้เครื่องหมายดอลลาร์หน้าราคา จะลดโอกาสในการซื้อลงได้ ดังนั้นร้านอาหารส่วนใหญ่จึงลบหรือตัดออก

16. แบ่งประเภทลูกค้า

สำหรับร้านอาหารรสเลิศไม่ใช่เรื่องแปลกที่พนักงานเสิร์ฟผู้ช่ำชองจะระบุประเภทของลูกค้าและดำเนินการแตกต่างกันในการแนะนำเมนูและการให้บริการเพื่อสร้างความประทับใจ

17. ใช้จานและช้อนส้อมที่มีน้ำหนัก

ร้านอาหารที่ลงทุนในจานชามและช้อนส้อมที่สูงกว่ากำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนให้ทราบว่าอาหารของพวกเขามีมูลค่าตามป้ายราคาที่สูง เป็นอาหารที่กินแล้วหรูหราและน่าเพลิดเพลินกว่า

18. ภาษาที่ใช้บรรยาย

คำอธิบายที่น่ารับประทานจะเปลี่ยนความรู้สึกพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่ออาหารและร้านอาหาร แม้กระทั่งส่งผลต่อความคิดของพวกเขาเกี่ยวกับการกลับมาใช้บริการในอนาคต

19. ดนตรีคลาสสิก

ร้านอาหารดีๆ ดนตรีเพราะๆ เป็นกลวิธีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในร้านอาหารรสเลิศ เพื่อส่งสัญญาณให้ลูกค้าทราบว่าบรรยากาศร้านอาหารสวยงามและคุ้มค่ากับราคาที่พวกเขาจ่ายไป ดนตรีคลาสสิกเป็นแรงบันดาลใจให้ลูกค้าใช้จ่ายเงินในมื้ออาหารมากขึ้นเมื่อเทียบกับคืนที่มีดนตรีป๊อบหรือไม่มีดนตรี

20. ใส่ราคาไว้หลังเมนู

การใส่ราคาไว้หลังเมนูโดยตรงจะทำให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับเมนูอาหารมากกว่าการเปรียบเทียบราคา และใช้จ่ายโดยไม่ต้องกังวล

 

 

READ  20 เรื่อง ที่ร้านอาหารมักโดนคอมเพลน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า