Content Marketing ในสมัยนี้เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจว่า ร้านอาหารของเรานั้นมีดีอย่างไร ทำไมลูกค้าถึงต้องเข้ามารับประทาน และนี่คือ 20 ไอเดีย Content Marketing สำหรับร้านอาหารปี 2022 ซึ่ง Content Marketing สำหรับร้านอาหารแบ่งออกเป็น 2 ส่วน นั่นคือ
- ไอเดียการตลาดออนไลน์
- ไอเดียการตลาดแบบออฟไลน์หรือแบบดั้งเดิม
⭐10 สุดยอดไอเดียการตลาดร้านอาหารออนไลน์
1. ยั่วน้ำลายด้วยรูปภาพ
อาหารจานอร่อยจะถูกกระตุ้นในสมองด้วยการใช้รูปภาพ คุณอาจมีอาหารเลิศรสในเมนู ลองนึกภาพและเผยแพร่บนเว็บไซต์ แล้วผู้อ่านจะตัดสินใจรับประทานอาหารกับคุณทันที
2. สร้างวิดีโอสอนการทำอาหาร
การสอนทำอาหารในบ้านเป็นเทคนิคการโปรโมตที่ยอดเยี่ยมสำหรับร้านอาหาร และคุณเริ่มทำวิดีโอใหม่ทางออนไลน์ เนื่องจากผู้คนต่างชื่นชอบคอนเทนต์ที่สมจริงและน่าตื่นเต้นประเภทนี้เป็นอย่างมาก
3. Blog เกี่ยวกับอาหาร
“บ่อยครั้งที่ Blog สามารถเพิ่มการสร้างโอกาสในการขายของคุณได้ถึง 89%”
Blog เป็นตัวสร้างยอดขายที่แข็งแกร่ง และคุณสามารถสร้างโอกาสในการขายเมื่อคุณเริ่มเขียน Blog ซึ่งเป็นไอเดีย Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพและใช้กันมากที่สุดสำหรับร้านอาหาร
4. ดึงดูดบล็อกเกอร์อาหาร
บน Facebook Twitter และ Instagram บล็อกเกอร์อาหารได้รับการสนับสนุนค่อนข้างมาก พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมในการทำการตลาดและนำผู้บริโภคมาสู่ธุรกิจของคุณมากขึ้น
5. ร่วมมือกับพันธมิตรในการจัดส่ง
หากคุณต้องการสั่งอาหารออนไลน์จากทั่วประเทศ บริการจัดส่งเหล่านี้อาจช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าด้วยสินค้าของคุณอย่างง่ายดาย
6. เสนอส่วนลดและดีลพิเศษ
คูปองส่วนลดที่เป็นตัวขับเคลื่อนในการมีส่วนร่วมที่ทรงพลัง Socially Stacked ระบุว่า 42% ของลูกค้าชอบรหัสคูปองเมื่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คุณสามารถให้บริการจัดส่งฟรีในโอกาสพิเศษ หรือสามารถเสนอข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้าประจำของคุณได้ แต่จำไว้ว่าแนวคิดนั้นต้องเพิ่มมูลค่าแบรนด์ของคุณเสมอ ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร
7. สร้างแคมเปญการตลาดอีเมลและข้อความ
ผลตอบแทนการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากเทคนิคการตลาดดิจิทัลทั้งหมดคือการตลาดทางอีเมล CampaignMonitor.com ระบุว่าทุกๆ $1 ที่ใช้ไป จะสร้างรายได้ถึง $38 เคล็ดลับคืออย่าส่งอีเมลกดดันพวกเขา คุณอาจยังคงเลือกใช้แคมเปญการตลาดแบบ SMS เสนอสิ่งจูงใจ โดยอาจเสนอราคาต่อสมาชิก SMS ทุกสัปดาห์ ส่งข้อความทาง LINE และผลักดันผู้บริโภคให้กลับมาหาคุณ
8. แบ่งปันประสบการณ์ของลูกค้า
ลูกค้าเป็นทรัพย์สินระยะยาวของธุรกิจร้านอาหาร ดังนั้นจงรักษาไว้โดยการสร้างคอนเทนต์ด้วยเคล็ดลับพิเศษนี้
- แบ่งปันประสบการณ์ของลูกค้าปัจจุบันของคุณผ่านเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของคุณ
- ใช้แฮชแท็กที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าถึงได้มากที่สุด
9. ใช้เครื่องมือร้านอาหารสำหรับการจองออนไลน์
จากสถิติเปิดเผยว่าร้านอาหารกว่า 16,000 แห่งใช้บริการจองออนไลน์ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา (ข่าวจากบีบีซี) เทคโนโลยีนี้ยังใช้เพื่อควบคุม traffic ส่งเสริมการรับรู้แบรนด์ร้านอาหาร และที่สำคัญสนับสนุนให้คนส่งรีวิวอีกด้วย
10. ทำให้รายชื่อ Google My Business ของคุณถูกต้อง
อย่างไรก็ตาม การมีบัญชี Google+ ไม่ได้หมายความว่าเว็บไซต์บริษัทในพื้นที่ของคุณเป็นอันดับ 1 แต่ถ้าคุณสร้างลิงก์ให้เข้าถึงง่าย คนจำนวนมากจะไปที่ร้านอาหารของคุณไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์
และมาต่อกันที่
⭐10 สุดยอดไอเดียการตลาดออฟไลน์สำหรับร้านอาหาร
11. ใช้ระบบ Social WiFi
นี่เป็นหนึ่งในไอเดียการตลาดร้านอาหารที่ใช้งานได้จริง WiFi เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดในธุรกิจร้านอาหาร การตลาดผ่าน WiFi ควรมีความสำคัญสูงสุดในการพิจารณาว่าคุณโปรโมตร้านอาหารอย่างไรด้วย
12. ให้บริการเคลื่อนที่แบบ Food Truck
ออกไปหาลูกค้าของคุณแทนที่จะรอพวกเขา บางทีคุณอาจอยู่ในสถานที่ที่มีการแข่งขันสูง และนี่เป็นวิธีเดียวที่จะก้าวข้ามข้อจำกัด สิ่งนี้จะส่งเสริมธุรกิจและเสริมสร้างแบรนด์ผู้บริโภคของคุณ
13. จ้างเชฟรับเชิญ
คุณสามารถเพิ่มผู้ชมของคุณเป็น 2 เท่าได้อย่างรวดเร็วด้วยการโปรโมต หากคุณสามารถรับเชฟด้วยการสาธิตออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ร้านอาหารที่ดีที่สุดในการดึงดูดลูกค้าได้อย่างง่ายดาย
14. Pop-up ในที่ที่ไม่คาดคิด
เทศกาลงานฝีมือ, อาหาร และดนตรี เป็นสถานที่ที่สวยงามซึ่งมีร้านอาหารแบบป๊อปอัปขนาดเล็กให้บริการ นี่เป็นการตลาดที่ยอดเยี่ยมสำหรับร้านอาหารเพราะเป็นค่าใช้จ่ายระยะสั้นเท่านั้น
นอกจากนี้ คุณยังจะได้ลูกค้าใหม่ ๆ มาลิ้มลองอาหารของคุณอีกด้วย ด้วยวิธีนี้ คุณอาจได้ลูกค้าประจำของคุณหลังจากได้ลองชิมอาหาร และถ้าบริการของคุณดีพอ พวกเขาจะแนะนำให้คนอื่นลองใช้บริการ สิ่งนี้สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างโดดเด่นกว่าที่อื่น
15. ขายส่วนผสมอาหารของคุณ
เมื่อคุณซื้อส่วนผสมในปริมาณมาก การขายปลีกจะช่วยให้คุณทำกำไรได้มากขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย และหากส่วนผสมของคุณมีคุณภาพดี ลูกค้าของคุณจะไว้วางใจในอาหารของคุณมากขึ้นเรื่อยๆ
ดังนั้นให้เริ่มขายส่วนผสมของคุณด้วย ใส่ใจกับวิธีการเขียนรายการเมนู แล้วยอดขายของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
16. ท้าทายให้ลูกค้าทานอาหารนอกบ้าน
ท้าทายลูกค้าของคุณและแชร์สิ่งนี้บนไซต์โซเชียลเป็นประจำ โพสต์ประเภทนี้ได้รับการดูมากที่สุดเนื่องจากผู้คนชอบที่จะลองและแบ่งปันเนื้อหาประเภทนี้
17. จัดรางวัลความภักดี
โปรแกรมรางวัลความภักดีสามารถเพิ่มความพยายามของคุณในด้านการตลาดและการขาย ถือเป็นไอเดียส่งเสริมร้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร และอาจดึงดูดลูกค้าใหม่ได้หากสิ่งจูงใจได้รับการปรับแต่งและมีประสิทธิภาพ
18. ทำให้เมนูของคุณง่าย (ง่ายจริง ๆ) ในการอ่าน
เมนูคือเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้านอาหารของคุณ ทำเมนูให้สั้นและเรียบง่าย ที่สำคัญที่สุดคือ อ่านง่าย เพื่อให้คนสามารถสั่งได้แบบเข้าใจอย่างถ่องแท้
19. ไม่แนะนำน้ำเปล่า
อย่าวางน้ำเปล่าบนโต๊ะ ผู้บริโภคของคุณสังเกตเห็นเครื่องดื่มในเมนูมากขึ้น ลองเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มที่ขายดีที่สุดมาวางไว้แทนน้ำเปล่าเพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น
20. ใช้เป็นพื้นที่สำนักงานที่ใช้ร่วมกัน
เป็นทั้งนวัตกรรมและผลกำไรในแง่ของแนวคิดการส่งเสริมอาหาร หากทำให้ร้านอาหารของตัวเองเป็น co-working space ก็อาจทำให้ยอดขายเราเพิ่มมากขึ้นได้
อย่างไรก็ตาม จำไว้ว่ากลยุทธ์ทางการตลาดหลักของเจ้าของร้านอาหารคือการบอกต่อ หากคุณสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจได้ คุณก็สามารถชนะตลาดร้านอาหารได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวคุณ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องทำตามไอเดียเหล่านี้อย่าง 100% แต่คุณสามารถสร้างไอเดียการตลาดร้านอาหารของคุณเองได้เช่นกันครับ