อุตสาหกรรมร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ด้วยการแข่งขันที่สูง มีรายละเอียดยิบย่อยมากมาย และจากการศึกษาพบว่ามากกว่า 60% ของธุรกิจร้านอาหารมักจะล้มเหลวในปีแรกช
1. การบริการลูกค้า
ความประทับใจครั้งแรกมีความสำคัญ อาหารของเราอร่อย บรรยากาศดี แต่ถ้าบริการของเราแย่ ลูกค้าจะจดจำและคอมเพลน
สิ่งที่เราต้องการคือ ทำให้ลูกค้าที่มีความสุขและต้องการกลับมาใช้บริการซ้ำแล้วซ้ำอีก เราจึงต้องอบรมทีมงานทั้งหมดตั้งแต่ผู้บริหารไปจนถึงพนักงานต้อนรับ พนักงานรอ และคนเดินรถ ต้องใส่ใจกับการบริการเพื่อความประทับใจของลูกค้า
วิธีจัดการกับลูกค้าของคุณในทุกขั้นตอนมีผลกระทบต่อคุณว่าจะรักษาลูกค้ารายนั้นไว้ได้หรือไม่ หากพวกเขาไม่ได้รับการต้อนรับที่ดี พวกเขาอาจนำไปรีวิวในช่องทางออนไลน์ การรีวิวออนไลน์จึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของเราอย่างมาก
2. หาจุดขายไม่เจอ
ลูกค้าต้องรู้ว่าเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงควรรับประทานอาหารที่ร้านอาหารของเรา ไม่ใช่ที่ร้านอาหารของคู่แข่ง
เราต้องมีความคิดริเริ่ม จากบางสิ่งที่ดีกว่าอาหารและบริการที่ยอดเยี่ยม คิดแบบไม่เหมือนใครเพื่อดึงดูดให้คนมาทานที่ร้านอาหารของเรา จุดขายที่ไม่เหมือนใครช่วยให้ลูกค้าจดจำเราได้ และอาจกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง
3. การจัดการ
การจัดการ เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เราจำเป็นต้องรู้วิธีวิเคราะห์ธุรกิจเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถทำกำไรได้
- เราทำอาหารให้ลูกค้ากี่คนในแต่ละวัน แบ่งตามเวลามื้ออาหาร
- ติดตามรายการเมนูที่ ไม่มีใครสั่ง เพราะอาจถึงเวลาต้องถอดออกจากเมนูแล้ว
- รู้ว่ารายการเมนูที่ทำกำไรได้มากที่สุดคืออะไร
- การจัดงบประมาณสำหรับแรงงาน
- ปริมาณแรงงานเพียงพอกับการขายของคุณหรือไม่
- สินค้าคงคลังและวัตถุดิบที่ต้องเสียไปมากน้อยแค่ไหน
- เป้าหมายการขายของคุณคืออะไร
- กำไรและขาดทุนของคุณในแต่ละสัปดาห์อยู่ที่เท่าไหร่
4. การตลาด
เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่เกิดจากการตลาดเราจำเป็นต้องวางแผนตั้งแต่เริ่มแรก
- กำหนดมาตรฐานแบรนด์ของคุณให้เป็นแบบแผน ซึ่งรวมถึงพันธกิจ โลโก้ กราฟิก แนวทางปฏิบัติ เป็นต้น
- ทำแผนการตลาด โดยเริ่มจากแผนระยะสั้น เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี
- มีเว็บไซต์ที่ใช้งานได้ดีบนทุกอุปกรณ์ ไมว่าจะเป็นเดสก์ท็อป แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ
- มีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดียและการตลาดดิจิทัล
- เริ่มฐานข้อมูลอีเมล
มีความคิดสร้างสรรค์กับการตลาด ไม่ว่าจะมีงบประมาณเท่าไร ก็มีวิธีการทำตลาดร้านอาหารของเราได้ในราคาที่ไม่แพง
5. ต้นทุนที่ไม่คงที่
เจ้าของร้านอาหารต้องการเงินทุนเพียงพอในการทำร้านอาหาร ซึ่งเจ้าของควรวางแผนที่จะมีเงินอย่างน้อยเพียงพอที่จะทำร้านเป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ เจ้าของร้านอาหารจำเป็นต้องมีเงินก้อนเผื่อฉุกเฉินไว้ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันอีกด้วย
สิ่งเหล่านี้ เชื่อว่าเป็นปัญหาที่คนทำร้านอาหารจะต้องเผชิญอย่างแน่นอน เพราะเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาได้ ฉะนั้น เราจึงควรหาวิธีรับมือกับปัญหาอยู่เสมอ รู้จักการคาดการณ์ มองการณ์ไกล มองหาปัญหา เพื่อพัฒนาร้านเราให้ดีขึ้นด้วยครับ