การเป็นร้านอาหาร ไม่ใช่สำคัญเพียงแค่ว่า “อาหารอร่อย” เท่านั้น แต่ในอาหารทุกจาน จำเป็นจะต้องมีมาตรฐานที่เจ้าของร้านหรือว่าพ่อครัว ต้องควบคุมให้อยู่ในมาตรฐานด้วย เพื่อให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีไม่ใช่เพียงแค่ครั้งแรก แต่ต้องเป็นทุกครั้งที่เข้ามารับประทาน อันจะก่อให้เกิดความประทับใจบอกต่อ และไม่กลายเป็นปัญหา คอมเพลน ที่ทำให้ร้านต้องเสียหายปวดหัวได้ ทั้งนี้ 4 มาตรฐานหลักสำคัญที่อาหารทุกจานต้องรักษาไว้ให้ได้เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลูกค้า คอมเพลน ได้แก่
1.มาตรฐานในด้านรสชาติ
เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม กลมกล่อม ฯลฯ เป็นสิ่งที่ต้องรักษาเอาไว้อย่างเป็นเอกลักษณ์ อาหารทุกจานต้องมีรสชาติเฉพาะในตัวเมนู ที่ไม่ว่าจะมาทานกี่ครั้ง ก็ยังคงได้รสชาติเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยน เพราะหากครั้งแรกที่ทานอาหารเราสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้แล้ว แต่ปรากฏว่าครั้งต่อไป รสชาติที่ลูกค้าประทับใจนั้นไม่เหมือนเดิม สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การถูก คอมเพลน ในเรื่องรสชาติ และอาจลุกลามไปถึงการไม่มาใช้บริการซ้ำ และการเขียนวิจารณ์บอกต่อจนทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างได้
2.มาตรฐานด้านปริมาณ
ลูกค้าส่วนใหญ่มีความคาดหวังเสมอว่า อาหารแต่ละจานจะมีปริมาณที่มากพอเหมาะสมกับราคา และทำให้พวกเขาพอใจ จริงอยู่ที่ร้านอาหารไม่สามารถกำหนดปริมาณที่ “เหมาะสม” กับลูกค้าทุกคนได้ เพราะความอิ่ม ความพอใจของลูกค้าแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ร้านอาหารก็จำเป็นต้องกำหนดปริมาณของตัวเองอย่างมีมาตรฐาน และต้องไม่แปรเปลี่ยน ไม่ผิดพลาด เช่น เคยเสิร์ฟไก่ทอด 7 ชิ้นต่อจาน ก็ต้อง 7 ชิ้นไปตลอดกาล อย่าเผลอลดจำนวนหรือเพิ่มจำนวนเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพแล้ว ยังทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ และที่เลวร้ายที่สุด หากเกิดการเปรียบเทียบระหว่างโต๊ะขึ้นว่า ทำไมโต๊ะนั้นได้มากกว่าล่ะก็ จะกลายเป็นปัญหา คอมเพลน เรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อร้านในระยะยาวได้
3.มาตรฐานด้านวัตถุดิบ
ความสดใหม่ของวัตถุดิบ คุณภาพที่ให้รสสัมผัสที่ดีเยี่ยม คือ อีกสิ่งหนึ่งที่ร้านค้าต้องควบคุมให้มีมาตรฐาน เพราะหากลูกค้าเคยทานแล้วรู้สึกดึ แต่พอกลับมาทานอีกครั้งแล้วรู้สึกว่า ไม่สดเหมือนเคย ไม่ใหม่ เกิดความสงสัยว่าใช้ของค้างหรือเปล่า? ก็จะทำให้กลายเป็นความรู้สึกแย่ และอาจมาใช้บริการแค่ไม่กี่ครั้งแล้วก็บอกลาไป หรืออาจกลายเป็นการคอมเพลนขึ้น จนทำให้ลูกค้าในร้านท่านอื่นๆ เกิดความรู้สึกไม่มั่นใจตามไปด้วย ดังนั้นแล้ว เรื่องคุณภาพวัตถุดิบ ก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้
4.มาตรฐานด้านการจัดจาน
เมนูแสดงภาพสินค้าอาหารเป็นอย่างไร จานที่จัดออกมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ก็ควรจะใกล้เคียงกับภาพเมนูที่ลูกค้าเห็นแล้วประทับใจมากเท่านั้น ถึงแม้จะมีข้อความกำกับในเมนูว่า ภาพที่เห็นเป็นเพียงแค่ภาพสำหรับการใช้เพื่อการโฆษณา แต่เราต่างก็รู้ดีว่าการทำให้ลูกค้าผิดหวังนั้น ไม่เคยส่งผลดีเลยแม้สักครั้งเดียว ดังนั้น มาตรฐานของการจัดจาน ภาพลักษณ์ของอาหารทั้งของจริงและเมนู จึงควรควบคุมให้ดูดี สมจริง และทำได้แบบเดียวกันทุกครั้งเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความผิดหวังให้กับลูกค้าและเกิดเป็นปัญหาการคอมเพลนที่ยากจะรับมือขึ้น
ดีอย่างไร เมื่อเราใส่ใจกับมาตรฐานอาหาร
การที่เราใส่ใจกับมาตรฐานของอาหารทุกจานนั้น ข้อดีไม่ได้มีเพียงแค่ทำให้ลูกค้าประทับใจ ลดปัญหาด้านการถูกคอมเพลน หรือทำให้ลูกค้าไม่พอใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตอาหารได้อย่างแน่นอนอีกด้วย อาทิ ปริมาณอาหาร ถ้าเรากำหนดไว้อย่างมีมาตรฐาน ก็จะทำให้รู้ได้ว่าต้องใช้วัตถุดิบอะไรเท่าไร หรืออย่างรสชาติ ก็เช่นกันที่เราจะรู้ทันทีว่า รสชาติแบบนี้ ต้องใช้วัตถุดิบเครื่องปรุงตามสูตรแค่ไหน ฯลฯ
ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องการควบคุมต้นทุนในการผลิตได้แล้ว ก็ยังเกิดเป็นระบบของการทำงานที่ทำให้สามารถเตรียมงานได้อย่างรวดเร็ว ทำอาหารได้อย่างรวดเร็ว เพราะทุกคนทราบแล้วว่า จะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ได้อาหารตามมาตรฐาน ก็จะส่งผลต่อการเสิร์ฟอาหารที่เร็วขึ้นตามไปด้วยได้ พูดง่ายๆ ก็คือ การมีคู่มือสำหรับมาตรฐานอาหารนั้น ทำให้เราสามารถลดต้นทุนเวลาลงได้ด้วย ทำให้ทุกคนในร้านทำงนง่ายขึ้น สบายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ธุรกิจร้านอาหารนั้น เป็นธุรกิจที่ต้องพบปะกับลูกค้าตลอดเวลา มากหน้าหลายตา และหลากหลายอุปนิสัยใจคอ ดังนั้น การจัดมาตรฐานของการทำงาน การทำงานที่เป็นระบบจะช่วยลดปัญหาในการถูกคอมเพลนลงได้มาก ทั้งนี้ ในทุกๆ ร้านอาหาร ก็จำเป็นจะต้องคิด วิเคราะห์วางแผนไว้ล่วงหน้าเสมอด้วยว่า จะรับมือกับการถูกคอมเพลนอย่างไร อบรมสมาชิกทุกคนในร้าน ไม่ว่าจะเป็นการถูกคอมเพลนเรื่องอาหาร บริการ หรือเรื่องในร้านต่างๆ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ