Food Delivery เตี๋ยวกะเพรา

แนวทางการขาย Food Delivery ให้มีกำไรเหลือ!

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ขออนุญาตแชร์ไอเดีย เพื่อเป็นแนวทางให้กับเพื่อนๆครับ “ร้านเราอร่อย ขายถูก แค่หน้าร้านก็ทำไม่ทันแล้ว พวกเดลิเวอรี่ยุ่งยาก” ผมไม่ได้กล่าว อาแปะอายุ 70 ปีได้กล่าวไว้..

ร้านเราอร่อยถูก แค่หน้าร้านก็ทำไม่ทันแล้ว มันก็จริงอย่างที่อาแปะได้กล่าว ไม่มีคำไหนผิดเลย แต่พวก Delivery ยุ่งยาก ยุ่งยากมากจริงๆครับ ลูกค้าในร้านดูแลง่ายมาก Grab Food, LINE MAN, Food Panda, Robinhood ดูแลยากกว่าลูกค้าเสียอีก

แต่ยุ่งยากอย่างไร ตอนนี้ พี่ๆ Grab Food, LINE MAN, Food Panda, Robinhood คือ ฮีโร่ของร้านอาหารของผมในสถานการณ์ขณะนี้ ร้านไหนที่ไม่อัพเดตให้ทันโลก ไม่พัฒนาตัวเอง ตามคนอื่นไม่ทัน ธุรกิจมีปัญหาแน่นอนครับ

ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ผมพยายามสมัครโครงการคนละครึ่งกับ LINE MAN ยากมาก แต่ยากแค่ไหน ผมก็สมัครเข้าไป 2-3 รอบ จนสามารถสมัครได้

และสิ่งที่ยากยิ่งกว่าคือ การจัดการหน้าร้าน ถ้าใครเคยใช้จะรู้ว่า ยุ่งมากๆ มีออเดอร์มา 1 ออเดอร์ กว่าจะสแกนสำเร็จได้โคตรยากเลย ต้องโทรหาลูกค้าให้สแกนจ่ายเงินให้หน่อย

ลูกค้าโทรมาว่า สแกนไม่ได้ ลูกค้าบอกให้ส่งคิวอาร์โค๊ดให้ใหม่ เราส่งให้ลูกค้าใหม่ ลูกค้าจ่ายเงินเสร็จ เราต้องโทรยืนยันกับลูกค้าอีกรอบ กว่าจะทำออเดอร์ได้แต่ละครั้ง บางวันระบบล่ม เช็คยอดไม่ได้

น้องๆในทีมกดดันทำไม่ได้บ้าง กว่าจะจบแต่ละเคส เจอไรเดอร์เร่งออเดอร์ คีย์รายการอาหารผิดถูกมั่วไปหมด แต่ผมมั่นใจน้องแคชเชียร์ทำได้ จากวันละ 10 ออเดอร์เป็น 100 ออเดอร์ คนอื่นไม่ทำผมทำ

ปัญหามีทางแก้ไขทุกเรื่อง รายได้มักขึ้นอยู่กับปัญหาที่แก้ไขเสมอ

คำถามนี้ เพื่อนๆถามผมมาบ่อย เสีย GP ให้ไลน์แมนดีไหม ผมตอบเลยว่า ดี ของฟรีและดีไม่มีในโลก สำหรับผมขั้นตอนแรกที่จะให้ขายดีใน LINE MAN ได้คือ เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเห็นร้านเราคือ การเสีย GP ตั้งแต่ 25-35% แล้วแต่ร้านว่าขายอะไร และนอกจากจ่ายค่า GP แล้ว ยังมีโฆษณาอีกนะ เพื่อลูกค้าจะได้เห็นร้านเรามากยิ่งขึ้น

ยิ่ง Food Panda มีการซื้อพื้นที่แต่โซนด้วยนะ ตั้งแต่หลักร้อย-เกือบหมื่น เพื่อต้องการให้ลูกค้าเห็นร้านเราแรกๆเวลาเปิดขึ้นมา ส่วนลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อก็แล้วแต่ลูกค้า เพราะเงินในกระเป๋าลูกค้า ลูกค้าจะซื้อร้านไหน ก็แล้วแต่ลูกค้า

Grab Food ที่สุดของที่สุดแพลตฟอร์ม Delivery สำหรับผมแล้ว พี่ๆไรเดอร์เยอะมาก ประมาณ 1-2 แสนคน ลูกค้าสั่งปุ๊บ มีพี่ๆไรเดอร์รับปั๊บเลย แตกต่างจากหลายๆเจ้า ที่ไรเดอร์จะน้อยกว่า

Robinhood ถ้าเราพักอยู่ใกล้ร้าน ผมแนะนำสั่งผ่าน Robinhood แม้จะจ่ายค่ารถมากกว่า แต่ราคาอาหารจะถูกกว่า แต่นิสัยของคนไทยส่วนมาก รวมถึงตัวผมด้วย เสียค่าอาหารเท่าไหร่ไม่ว่า

แต่ค่าส่งต้องถูกที่สุด Grab Food, LINE MAN, Food Panda ของผมส่งฟรีพิกัด 1-3 กิโลเมตร ใกล้ร้านนะ แต่ Robinhood จ่ายค่ารถ ลูกค้าเลยไม่ค่อยเลือกแพลตฟอร์มนี้ แต่ความจริง จ่ายน้อยสุดนะ

พูดมาตั้งนาน ไม่มีสาระอะไรเลย สาระจ้า ถึงสาระดีๆ แล้วจ้า วันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคเล็กๆน้อยๆ เผื่อเพื่อนบางคนยังไม่ทราบครับ ถ้าเพื่อนคนไหนทราบแล้ว ผ่านได้เลยครับ ปัจจัยที่จะทำให้ลูกค้าเลือกซื้อร้านเรา มันมีหลายปัจจัยมากๆครับ ผมขอยกตัวอย่างให้เพื่อนๆนะครับ

1.) รูปหน้าปกต้องสวย น่าทาน

รูปหน้าปกต้องสวย น่าทาน อัตราส่วนพอดีกันไม่ตัดขาดส่วนที่สำคัญครับ

เตี๋ยวกะเพรา

2.) เมนูอาหารต้องมีภาพที่สวยงาม และตรงปก

ถ้าไม่ตรงปกให้ระบุว่า ภาพเพื่อการโฆษณาเท่านั้น และถ้าเมนูไหนอยากขาย ให้ระบุรายละเอียดของเมนูนั้นๆด้วย

เมนูอาหาร เตี๋ยวกะเพรา

3.) มีเมนูอาหารเป็น SET ให้ลูกค้าเลือก

ชุดไหนโดนใจลูกค้า ราคาจับต้องได้ ลูกค้าตัดสินใจเร็วมากครับ

เมนูอาหารเป็น Set เตี๋ยวกะเพรา

4.) มีเมนูเพิ่มอรรถรสในการทานอาหาร

การเพิ่มเมนูในราคาถูกๆ สบายกระเป๋า 10-20 บาท เชื่อไหมว่า ลูกค้าสั่งกะเพราทุกจานจะมีตัวเลือกไข่ดาว ตอนนี้ผมเพิ่มไปเกือบทุกเมนู ไม่เพียงแต่เมนูหมวดกะเพรา ตอนนี้ลูกค้าสั่งข้าวหมูแดง หมูกรอบ เห็นมีไข่ดาวให้สั่ง ลูกค้าก็กดเพิ่มไข่ดาว

ลูกค้าสั่งกะเพราเนื้อ ผมเพิ่มน้ำซุปเกี๊ยวหมูชุดเล็กไป ลูกค้าก็สั่ง คนอื่นคิดว่า ลูกค้าทานเนื้อคงไม่สั่งน้ำซุปเกี๊ยวหมูหรอก สรุปมีและมีเยอะด้วย ยอดขายก็เพิ่มตาม

เมนูเพิ่มอรรถรส

READ  ยอดร้านอาหารโตไว แค่รู้จักใช้ App Food Delivery

5.) มีโปรโมชั่นประจำเดือน

ลดเมนูพวกเซ็ต ช่วยค่าส่งลูกค้า ช่วยแถมเมนูให้ลูกค้า ถ้าลูกค้ารู้สึกว่า คุ้มค่า ลูกค้าก็ตัดสินใจง่ายขึ้น

ช่วยค่าส่ง เตี๋ยวกะเพรา

โปรโมชั่น เตี๋ยวกะเพรา

6.) มีลิ้งก์ให้ลูกค้า

บางครั้งลูกค้าค้นหาจากแอปพลิเคชันปกติ บางทีไม่พบร้านเรา ยิ่งถ้าหากลูกค้าสั่งเข้ามานานๆที ยิ่งค้นหายากขึ้น เราต้องมีลิ้งก์ให้ลูกค้าเข้าไปง่ายๆ ยิ่งสั่งสะดวก ลูกค้ายิ่งสั่งเยอะขึ้นครับ

7.) ทำอาหารเร็ว

ทำอาหารเร็ว ลูกค้ารอไม่นาน สั่งปั๊บ ทำปุ๊บ พร้อมเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ทานทันที

ทำอาหารเร็ว ลูกค้ารอไม่นาน

เตี๋ยวกะเพรา อร่อยมาก

ข้อ 1-7 ที่ผมแนะนำข้างต้น จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจสั่งอาหารร้านเราครั้งแรกได้เร็วยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า ลูกค้าจะสั่งร้านเราเป็นครั้งที่สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้านะครับ ส่วนตัวผม สาเหตุที่ลูกค้าจะสั่งร้านเราซ้ำ คือ

  • รสชาติอาหารถูกปาก
  • คุณภาพอาหารดีต่อราคาที่จ่ายไป
  • ปริมาณที่กินแล้วอิ่ม กระเพาะถูกใจ
  • รออาหารไม่นาน แต่ถ้ารสชาติถูกปาก คุณภาพดี ปริมาณอิ่มกระเพาะ รอนานเท่าไหร่ก็รอได้

 

Resource : Duangtawan Kesorn, เตี๋ยวกะเพรา

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)