กำไร

รู้หรือไม่ พื้นที่ล้างจาน สามารถเพิ่มกำไรได้!

ด้วยการแข่งขันอันดุเดือดของสมรภูมิรบธุรกิจร้านอาหาร ทำให้ผู้ประกอบการทั้งหลาย ต่างก็พยายามคิดหากลยุทธ์ และคิดค้นวิธีการทำการตลาดที่จะสามารถทำให้ยอดขายของตัวเองเพิ่มขึ้น และทำให้มี กำไร เพิ่มมากขึ้นให้ได้ แต่ทั้งนี้ ในขณะที่ทุกคนต่างก็มุ่งมั่นคิดหาวิธีแปลกใหม่กันอยู่นั้น บางทีก็อาจเผลอลืมไปว่า การย้อนกลับไปควบคุมต้นทุนให้ดี คือหนึ่งวิธีที่จะสามารถทำให้ร้านอาหารมี กำไร เพิ่มมากขึ้นได้ทันทีง่ายๆ และทั้งนี้ เชื่อหรือไม่ว่า ในส่วนบริเวณของพื้นที่ล้างจานในร้านอาหารนั้น ถ้าเราสังเกตให้ดี วิเคราะห์ให้ดี เราอาจจะค้นพบได้ว่า ต้องทำอย่างไรให้ร้านของเรามีกำไรเพิ่มมากขึ้นได้

อย่าเพิ่งรีบล้างจานไว ใส่ใจสิ่งที่เหลือให้ดีเสียก่อน

โดยปกติแล้วตรงบริเวณพื้นที่ล้างจานของร้านอาหารนั้น จะเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์สักเท่าไร เพราะเป็นส่วนของของเสียที่เลอะเทอะ แต่ทั้งนี้ ในความเลอะเทอะตรงนั้น ถ้าเราใส่ใจและสังเกตให้ดี เราก็อาจจะค้นพบวิธีที่สามารถทำให้ร้านอาหารของเรามีกำไรมากขึ้นได้ โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรใส่ใจก็คือ “การสังเกตของเหลือ” ที่ลูกค้าทานไม่หมดให้ดี ว่า “เมนูไหนที่ลูกค้าทานเหลือมากที่สุด” แล้วนำมาวิเคราห์ต่อไปว่า เหตุผลที่ลูกค้าทานไม่หมดนั้น เป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ ซึ่งหลักๆ จะมีอยู่ 2 สาเหตุด้วยกัน คือ

1.อาหารไม่อร่อย ก็เลยนอยด์จนกินไม่หมด

หากการวิเคราะห์นั้นบอกเราว่า เหตุผลที่ลูกค้าทานเหลือคือไม่อร่อย สิ่งที่เราควรทำก็คือ ปรับรสชาติให้ดีขึ้น ให้ถูกปากลูกค้ามากขึ้น โดยอาจนำข้อมูลจากการให้ลูกค้าทำแบบสอบถามเรื่องรสชาติและบริการอาหาร ซึ่งเมื่อเราพัฒนาเมนูนั้นให้อร่อยขึ้นได้แล้ว แน่นอนว่า ก็จะสามารถทำโปรโมชั่นและโปรโมทให้ขายเมนูนั้นได้ดีมากขึ้นได้ อันจะนำมาซึ่งยอดขายและ กำไร ที่มากขึ้นได้ในที่สุด

READ  คู่มือการตลาดเพิ่มยอดขายร้านอาหาร

2.เพราะปริมาณอาหารเยอะเกินไป

อีกหนึ่งเหตุผลที่ลูกค้าทานไม่หมด ก็คือเรื่องของปริมาณที่มากเกินไป ชิ้นใหญ่เกินไป จนทำให้ใช้เวลาในการทานนาน และพออาหารไม่ร้อน เพราะมีอาหารหลายอย่างทานพร้อมกันได้ ก็ทำให้เกิดการทานไม่หมดเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเราค้นพบว่า อาหารมีปริมาณมากเกินไป และทานไม่หมดในช่วงเวลาที่อร่อยที่สุด สิ่งที่เราทำได้ก็คือ “การปรับปริมาณให้เหมาะสมขึ้น” ซึ่งเมื่อปริมาณเหมาะสมขึ้น ลูกค้าทานอิ่ม หมด พอดี สิ่งที่เราจะได้ก็คือ เราจะลดต้นทุนได้มากขึ้น และทำให้มีกำไรมากขึ้นจากการขายได้ยอดขายเท่าเดิมในทันที

กลยุทธ์หรือวิธีการสร้างกำไรและยอดขายให้เกิดขึ้นกับร้านอาหารนั้น มีอยู่ด้วยกันมากมายหลายวิธี แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า วิธีนั้นจะต้องยุ่งยาก แปลกใหม่ และพิสดารเสมอไป หากแต่การวิเคราะห์ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ ของร้านให้ดี มีความพิถีพิถันกับการควบคุมต้นทุนและจัดการวัตถุดิบให้ดี ก็ถือเป็นวิธีที่เรียบง่ายที่สามารถทำให้ร้านอาหารมียอดขายและมีกำไรเพิ่มมากขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น สำหรับผู้ประกอบการแล้ว บางทีการมุ่งความสนใจไปกับวิธีทางการตลาดมากเกินไป จนลืมใส่ใจรายละเอียดสำคัญๆ ต่างๆ ในร้าน ก็ถือเป็นวิธีที่เสี่ยง ที่อาจไม่เพียงแค่ทำให้ยอดเพิ่มไม่ได้เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นการทำให้ต้นทุนเพิ่มมากขึ้น และเสี่ยงประสบกับภาวะขาดทุนได้ง่ายมากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า