จากผลการศึกษาล่าสุดโดยทีมนักเศรษฐศาสตร์ พบว่า พนักงานที่มีความสุขจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าพนักงานที่ไม่มีความสุขถึง 12% เลยทีเดียว ซึ่งวันนี้มีวิธีรักษาพนักงานที่ดีที่สุด ลดการลาออก และทำให้ ร้านอาหาร ของเราเป็นสถานที่ทำงานและ ร้านอาหาร ที่ยอดเยี่ยม นั่นคือ
เลือกหัวข้ออ่าน
1.เปิดโอกาสให้เสนอความคิดเห็น
ให้อิสระกับพนักงานที่จะเสนอความคิดเห็นโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกดุ เราต้องหมั่นพูดคุยกับพนักงาน และรับฟังพวกเขาเสมอ และพยายามประนีประนอมเมื่อมีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น จำไว้ว่าพนักงานที่มีความสุข = พนักงานที่ดีที่สุด ความสุขของพนักงานจะเพิ่มขึ้นเมื่อเจ้าของร้านนั้นเข้าใจพวกเขามากขึ้นครับ
2.จ่ายค่าตอบแทนอย่างเป็นธรรม
พนักงานของเราอาจมีความสุขและรักงานของพวกเขา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพวกเขาทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ ดังนั้นเราควรตอบแทนพวกเขาเป็นอย่างดีและเหมาะสม
พนักงานเกือบ 1 ใน 3 ที่ลาออกด้วยเหตุผลเพื่อเงินเดือนที่ดีกว่า ดังนั้นเราอาจเสนอค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ภายใต้เงื่อนไขเมื่อพนักงานของเราทำผลงานที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ แม้แต่การเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยก็สามารถส่งเสริมให้พนักงานที่ดีของเราอยู่ต่อไปได้
3.มีการสื่อสารที่ดี
การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากสื่อสารผิดพลาดร้านอาหารของเราก็อาจถูกลูกค้าคอมเพลนได้ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งในการรักษาพนักงานของเราอีกด้วย เราจึงควรประชุมหรือพูดคุยกับพนักงานของเราบ้าง เพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
4.แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
หากเราแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ปล่อยให้ปัญหาสะสม ที่สำคัญเป็นกลางในขณะที่เจรจาประนีประนอมหรือแก้ไขปัญหาเสมอ
5.สร้างบรรยากาศในการทำงานให้สนุก
ไม่ได้หมายความว่าวันนี้จะมีแต่ความสนุกสนาน แต่หมายถึงการส่งเสริมให้พนักงานเป็นตัวของตัวเองในที่ทำงาน เติมความสนุกให้กับงานของเรา ให้พนักงานของเราได้หัวเราะบ้าง เป็นการต่ออายุพนักงานและลดความเครียดของพวกเขาอีกด้วย
6.พิจารณาถึงผลประโยชน์
มีเหตุผล “ทางการเงิน” อื่น ๆ นอกเหนือจากการจ่ายเงินที่กระตุ้นให้พนักงานของเราอยู่ต่อไป เราสามารถพิจารณาผลประโยชน์แบบดั้งเดิม เช่น แผนประกันสุขภาพและการดูแลเด็ก แต่ประโยชน์เหล่านี้มักจะเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับร้านอาหาร แต่เราอาจลองคิดนอกกรอบสักหน่อยเพื่อสวัสดิการที่ดีของพนักงาน
การให้สิทธิพิเศษ 2-3 อย่างจะนำไปสู่ความภักดีที่เพิ่มขึ้น และกระตุ้นให้พนักงานของคุณทำงานพิเศษในช่วงเวลาทำงาน
7.เสนอเส้นทางแห่งความก้าวหน้า
พนักงานของเราควรทราบถึงศักยภาพของความก้าวหน้าในร้านอาหาร หลังจากที่พวกเขาทำงานให้คุณมาระยะหนึ่งแล้ว ให้สังเกตความสนใจและความสามารถเฉพาะของพวกเขา เสนอคอร์สการฝึกอบรมที่รวมถึงความก้าวหน้า ตัวอย่างเช่น เส้นทางสำหรับพนักงานต้อนรับที่จะกลายเป็นพนักงานเสิร์ฟในอนาคต โอกาสในการก้าวหน้าเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสนับสนุนให้พนักงานยังทำงานในร้านอาหารของเราต่อ
ลงทุนในพนักงานที่ดีที่สุดของเรา ส่งเสริมการสื่อสาร, ยอมรับฟังคำติชมและความคิดของพวกเขา ให้พวกเขารู้ว่าคุณพร้อมและเปิดใจ พนักงานที่ดีที่สุดของคุณคือพนักงานที่มีความสุข ซึ่งนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและส่งผลต่อกำไรของร้านอาหารที่สูงขึ้นด้วยครับ