จริงอยู่ที่ภาพถ่ายเมนูอาหาร และโปรชั่นดีลพิเศษ เป็นตัวกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความสนใจได้เป็นอย่างดี แต่บนโลกโซเชียลที่ผู้คนมองหาเรื่องราวดีๆ ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ การเอาแต่โพสต์ขายตลอดเวลา ก็ทำให้ลูกค้าเบื่อได้เช่นกัน
ดังนั้น มิติในการเล่าเรื่อง การทำ Content สนับสนุนยอดขายของ ร้านอาหาร จึงควรมีความหลากหลายมากกว่านี้ ซึ่งเรื่องราวที่เราหยิบมาเล่านั้น ล้วนเป็นเรื่องใกล้ตัวในร้านอาหารของเรานั่นเอง
1.เล่าที่มาของวัตถุดิบ
การได้รู้ว่า วัตถุดิบที่ใช้ในเมนูนั้นพิเศษอย่างไร เช่น เนื้อวัวเป็นสายพันธุ์ไหน เลี้ยงอย่างไร ฯลฯ มีส่วนทำให้เมนูเนื้อจานนั้น น่าทาน ชวนอร่อยมากยิ่งขึ้น
ซึ่งยิ่งวัตถุดิบมีความแปลกใหม่เป็นวัตถุดิบในท้องถิ่นใกล้ตัว หรือไกลตัวแบบไม่เคยรู้จักด้วยแล้ว ก็ยิ่งสร้างความรู้สึกดึงดูดให้เกิดความอยากรับประทานได้มากขึ้น
2.เล่าวิธีการทำอาหาร
กว่าจะมาเป็นเมนูน่ากินให้ได้ลิ้มลอง กว่าจะกลายมาเป็นเมนูที่น่าตาสวยงามให้เห็นได้นั้น ลึกๆ แล้วผู้บริโภคล้วนมีความอยากรู้อยากเห็นว่า ต้องผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง
ดังนั้น การเล่าถึงวิธีการทำอาหาร จึงเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มคุณค่า และมูลค่าให้กับเมนูได้ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงฝีมือ ความสะอาด ความเป็นมืออาชีพของเชฟไปพร้อมกันได้ด้วยไปพร้อมกัน
3.เล่าเรื่องพนักงาน
รอยยิ้มของพนักงาน ความสุภาพ ความขยันขันแข็ง ความกระตือรือร้นในการทำงาน และให้บริการลูกค้า เป็นสิ่งที่สามารถนำมาถ่ายทอดเป็นภาพ เป็นเรื่องราวบอกต่อกับลูกค้าได้เสมอ
โดยที่เรื่องของพนักงานเรานั้น จะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้นเคย เข้าถึงร้านได้ง่ายขึ้น และอยากมาใช้บริการได้มากขึ้น เพราะอยากได้รับบริการที่ดีและรู้สึกว่า พวกเขารู้จักคนในร้านอาหาร
4.เล่าเรื่องลูกค้า
ภาพบรรยากาศในร้าน ภาพรอยยิ้มของลูกค้า ความคิดเห็น คำชม หรือเรื่องราวกิจกรรมที่ลูกค้าทำในร้านอาหาร ทั้งหมด เปรียบเสมือนกับรีวิว ที่แสดงให้เห็นว่า ร้านอาหาร ของเราให้ความสุขกับผู้มาใช้บริการได้มากแค่ไหน
ดังนั้น อย่าปล่อยให้ลูกค้าโอกาสเหล่านี้หลุดลอยมัน เพราะทุกการเข้ามาใช้บริการ คือความไว้ใจที่เราควรนำมาใช้บอกต่อ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มีมากขึ้น