4 คู่มือร้านอาหารที่ต้องมี เพื่อให้ขายดีเป็นระบบมืออาชีพ

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

อยากให้ ร้านอาหาร ดูดีในสายตาลูกค้า ดูมีความเป็นมืออาชีพ มีมาตรฐาน ที่น่ามาใช้บริการ หัวใจสำคัญอยู่ที่การมีคู่มือเป็นแนวทางในการทำงานให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตาม

ซึ่งสำหรับ ร้านอาหาร นั้น มีหลายคู่มือเลยที่จำเป็นต้องมี เพื่อให้เกิดการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพ และเกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งด้านภาพลักษณ์ ยอดขาย และกำไร ตามที่ตั้งเป้าไว้

1.คู่มือพนักงาน

เป็นสิ่งที่บอกกฎ ข้อบังคับ หน้าที่ สิ่งที่ควรทำไม่ควรทำให้กับพนักงานทราบ เพื่อให้ทำงานได้มีมาตรฐานเดียวกันเป็นระเบียบ ไม่เกิดความขัดแย้งแตกแยก และยังช่วยลดเวลาในการสอนพนักงานใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี

คู่มือพนักงาน ร้านอาหาร

2.คู่มือการให้บริการ

พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานคิดเงินและอีกหลายๆ ตำแหน่งที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า จำเป็นที่จะต้องมี “คู่มือการให้บริการ” แนะนำว่าควรทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าพอใจและประทับใจที่สุด

และถ้าลูกค้าไม่พอใจควรจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะหากไม่มีคู่มือบอกเลย เมื่อเกิดเหตุการไม่คาดฝัน ลูกค้าไม่พอใจ อาจรับมือไม่ไหว จนร้านเกิดความเสียหายได้ในที่สุด

คู่มือให้บริการร้านอาหาร

READ  น้ำจิ้มบาร์บีคิว เคล็ดลับความอร่อย ที่มีมูลค่าการตลาดไม่ธรรมดา
3.คู่มือการทำอาหารและเครื่องดื่ม

การมีสูตรอาหาร มีขั้นตอนการทำที่ชัดเจนระบุวัตถุดิบที่ต้องใช้โดยละเอียด จะช่วยให้งานในครัวราบรื่น รวดเร็วมากขึ้น ควบคุมต้นทุนวัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่มได้ดีขึ้น

ทั้งยังทำให้แต่ละเมนูมีมาตรฐาน ปริมาณ หน้าตา รสชาติ คงที่ทำให้ลูกค้าพอใจ และรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่วันนี้เยอะ พรุ่งนี้น้อย วันนี้อร่อย พรุ่งนี้ไม่อร่อย

ทำอาหาร เครื่องดื่ม

4.คู่มือการใช้งานและดูแลอุปกรณ์ครัว

เตาแก๊ส ถ้วย แก้ว จาน เครื่องชงกาแฟ ตู้อบ ฯลฯ อุปกรณ์ทุกอย่างควรมีคู่มือการใช้งานดูแล เพื่อให้พนักงานทุกคนใช้งานและดูแลได้อย่างถูกต้อง ไม่ให้เกิดความเสียหายและทำให้งานในครัวราบรื่นที่สุด โดยหากปล่อยให้พนักงานใช้

หรือดูแล อุปกรณ์แบบไม่มีความรู้แล้วเกิดอุบัติเหตุ เกิดความเสียหายขึ้นระหว่างเปิดร้านอาหาร ไม่เพียงแต่จะต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ใหม่เท่านั้น ยังส่งผลต่อการให้บริการลูกค้าที่ไม่น่าประทับใจด้วย

คู่มือการใช้งานร้านอาหาร

บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)