อยากให้ ร้านอาหาร ดูดีในสายตาลูกค้า ดูมีความเป็นมืออาชีพ มีมาตรฐาน ที่น่ามาใช้บริการ หัวใจสำคัญอยู่ที่การมีคู่มือเป็นแนวทางในการทำงานให้พนักงานทุกคนปฏิบัติตาม
ซึ่งสำหรับ ร้านอาหาร นั้น มีหลายคู่มือเลยที่จำเป็นต้องมี เพื่อให้เกิดการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพ และเกิดผลลัพธ์ที่ดีทั้งด้านภาพลักษณ์ ยอดขาย และกำไร ตามที่ตั้งเป้าไว้
เลือกหัวข้ออ่าน
1.คู่มือพนักงาน
เป็นสิ่งที่บอกกฎ ข้อบังคับ หน้าที่ สิ่งที่ควรทำไม่ควรทำให้กับพนักงานทราบ เพื่อให้ทำงานได้มีมาตรฐานเดียวกันเป็นระเบียบ ไม่เกิดความขัดแย้งแตกแยก และยังช่วยลดเวลาในการสอนพนักงานใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี
2.คู่มือการให้บริการ
พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานคิดเงินและอีกหลายๆ ตำแหน่งที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า จำเป็นที่จะต้องมี “คู่มือการให้บริการ” แนะนำว่าควรทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าพอใจและประทับใจที่สุด
และถ้าลูกค้าไม่พอใจควรจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะหากไม่มีคู่มือบอกเลย เมื่อเกิดเหตุการไม่คาดฝัน ลูกค้าไม่พอใจ อาจรับมือไม่ไหว จนร้านเกิดความเสียหายได้ในที่สุด
3.คู่มือการทำอาหารและเครื่องดื่ม
การมีสูตรอาหาร มีขั้นตอนการทำที่ชัดเจนระบุวัตถุดิบที่ต้องใช้โดยละเอียด จะช่วยให้งานในครัวราบรื่น รวดเร็วมากขึ้น ควบคุมต้นทุนวัตถุดิบอาหารและเครื่องดื่มได้ดีขึ้น
ทั้งยังทำให้แต่ละเมนูมีมาตรฐาน ปริมาณ หน้าตา รสชาติ คงที่ทำให้ลูกค้าพอใจ และรู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่วันนี้เยอะ พรุ่งนี้น้อย วันนี้อร่อย พรุ่งนี้ไม่อร่อย
4.คู่มือการใช้งานและดูแลอุปกรณ์ครัว
เตาแก๊ส ถ้วย แก้ว จาน เครื่องชงกาแฟ ตู้อบ ฯลฯ อุปกรณ์ทุกอย่างควรมีคู่มือการใช้งานดูแล เพื่อให้พนักงานทุกคนใช้งานและดูแลได้อย่างถูกต้อง ไม่ให้เกิดความเสียหายและทำให้งานในครัวราบรื่นที่สุด โดยหากปล่อยให้พนักงานใช้
หรือดูแล อุปกรณ์แบบไม่มีความรู้แล้วเกิดอุบัติเหตุ เกิดความเสียหายขึ้นระหว่างเปิดร้านอาหาร ไม่เพียงแต่จะต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ใหม่เท่านั้น ยังส่งผลต่อการให้บริการลูกค้าที่ไม่น่าประทับใจด้วย