การวัดความพึงพอใจของ ลูกค้า เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา การรวบรวมข้อเสนอแนะจึงมีมูลค่าสูง เพื่อช่วยให้คุณมีแรงจูงใจที่จะทำตามแผนของคุณ คำติชมมีคุณค่า เนื่องจาก
คำติชมช่วยปรับปรุงการบริการ
การวัดความพึงพอใจของ ลูกค้า ช่วยให้เห็นคุณค่าของบริการที่คุณนำเสนออย่างชัดเจน จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อคุณได้รับคำติชมจาก ลูกค้า เกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขา รวบรวมความคิดเห็นเพื่อประเมินการให้บริการและระบุจุดที่ต้องปรับปรุงเพื่อทำให้ดีขึ้น
คำติชมช่วยปรับปรุงกระบวนการ
การรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการทำงานของคุณสามารถช่วยปรับปรุงกระบวนการเพื่อทำให้ความสัมพันธ์ในการทำงานดีขึ้นสำหรับทั้งคุณและลูกค้า
คำติชมช่วยระบุความต้องการและข้อเสนอบริการที่เป็นไปได้
การวัดความพึงพอใจของลูกค้าช่วยให้คุณปรับปรุงข้อเสนอปัจจุบันและระบุข้อเสนอใหม่ๆ การรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้าจะช่วยให้คุณเห็นช่องว่างในบริการและค้นพบวิธีใหม่ๆในการนำเสนอเพิ่มเติม
ลูกค้าที่มีความสุขนำไปสู่การเป็นลูกค้าระยะยาว
กุญแจสำคัญของธุรกิจบริการที่ยั่งยืนและประสบความสำเร็จคือการมีฐานลูกค้าที่ภักดีและมีความสุข การมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า คุณสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขาจะกลับมาอีกครั้งและแบ่งปันความพึงพอใจให้กับคนอื่นๆที่พวกเขารู้จัก
เคล็ดลับในการวัดความพึงพอใจของลูกค้า
1.เป้าหมายต้องชัดเจน
การได้รับคำติชมเพื่อปรับปรุงบริการ ปรับปรุงกระบวนการ หรืออื่นๆ สิ่งนี้จะช่วยขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า
2.เลือกวิธีวัดความพึงพอใจของลูกค้า
- ระบบการให้คะแนนใดที่ช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์สูงสุดจากลูกค้าของคุณ
- คะแนนความพึงพอใจของลูกค้า เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด การตั้งคำถามที่ขอให้ลูกค้าให้คะแนนความพึงพอใจในระดับ 1 ถึง 10
- คะแนนผู้ส่งเสริมสุทธิ เพื่อวัดความสุขของลูกค้า คำถามจะให้คะแนน 1 ถึง 10 ด้วยคำถาม “คุณมีแนวโน้มที่จะแนะนำเรามากน้อยเพียงใด”
- คะแนนความพยายามของลูกค้า ช่วยให้รู้ว่ากระบวนการของคุณทำงานได้ดีเพียงใด คำถามจะถามลูกค้าถึงประสบการณ์ของพวกเขาง่ายเพียงใดและให้คำตอบที่เป็นไปได้ 5 ข้อ ยากมาก, ยาก, ไม่ง่าย, ง่าย หรือง่ายมาก
3.ถามคำถามสั้นๆเพื่อติดตามผล
การถามคำถามติดตามผลสั้นๆ 2-3 ข้อ จะช่วยให้คุณระบุจุดเจ็บปวด, โอกาสในการปรับปรุง และรู้ถึงสิ่งที่คุณให้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว
4.สำรวจลูกค้าของคุณอย่างสม่ำเสมอ
วิธีที่ดีที่สุดในการวัดความพึงพอใจของลูกค้า คือการสอบถามความคิดเห็นของลูกค้า ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางธุรกิจปกติของคุณในการสำรวจลูกค้าผ่านแบบสอบถามออนไลน์หรือหลังจากที่คุณส่งมอบสินค้าจำนวนมาก นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้แบบสอบถามสั้นๆ เพื่อรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับขั้นตอนเฉพาะ เช่น การเริ่มต้นใช้งาน, การให้คำปรึกษา และการติดตามผล เป็นต้น
5.การฟังโซเชียลมีเดีย
การวัดความพึงพอใจของลูกค้าไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นโดยใช้กลยุทธ์ที่วางแผนไว้ คุณยังสามารถดูว่าลูกค้าคิดอย่างไรผ่านการฟังโซเชียลมีเดีย เป็นการตรวจสอบการกล่าวถึงแบรนด์, สินค้าหรือบริการของคุณบนช่องทางโซเชียลมีเดียหรือบล็อก ข้อมูลนี้ช่วยให้คุณรวบรวมความคิดเห็นที่แท้จริงและไม่ได้ร้องขอจากลูกค้า
6.ติดตามข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าตลอดเวลา
วิธีที่ดีที่สุดในการวัดความพึงพอใจของลูกค้า คือ การติดตามข้อมูลในช่วงต้นธุรกิจและติดตามข้อมูลดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุณสามารถย้อนกลับไปดูแนวโน้มหรือความผันผวนและระบุได้ว่าอะไรผิดพลาดในช่วงเวลาดังกล่าว ข้อมูลนี้ช่วยให้คุณเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจและลูกค้าและนำไปปรับปรุงต่อไป
นำกระบวนการเหล่านี้ไปใช้ในการวัดความพึงพอใจของลูกค้าเพื่อให้คุณสามารถรู้ได้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ จากนั้นใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับปรุงข้อเสนอ ดึงดูดและรักษาลูกค้าให้มากขึ้นและขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต
Resource: https://www.godaddy.com/garage/measuring-customer-satisfaction-as-a-service-based-business/