9 กลยุทธ์การตลาดสำหรับร้านอาหาร

9 กลยุทธ์การตลาดสำหรับร้านอาหาร

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ธุรกิจร้านอาหารมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากการกำเนิดของเทคโนโลยีดิจิทัล เจ้าของธุรกิจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาคำพูดจากปากต่อปากในการทำตลาดอีกต่อไป แต่ส่วนใหญ่ดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้ร้านพวกเขามีคนติดตามมากขึ้น

 

กลยุทธ์การตลาด 9 ข้อที่มีประสิทธิภาพสำหรับร้านอาหาร ได้แก่

 

  1. สร้างโปรไฟล์

 

บนโลกออนไลน์ การสร้างโปรไฟล์สามารถทำได้หลายช่องทาง ซึ่ง platform ยอดนิยมเมื่อพูดถึงอาหาร เปรียบ Instagram คือราชา และ Facebook คือราชินี กุญแจสำคัญคือการโพสต์ภาพอาหารและการทำคลิปวีดีโอที่ยอดเยี่ยม หากคุณไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าแก่คุณดูสิ

 

  1. เปิดเวปไซต์

 

การมีเว็บไซต์สำหรับธุรกิจร้านอาหารนั้นเทียบเท่ากับการมีร้านขายอาหารในทุกมุมของโลก หากคุณต้องการให้ร้านอาหารของคุณโตขึ้นจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ระดับมืออาชีพ เว็บไซต์เปิดโอกาสสำหรับตลาดง่ายมากสำหรับผู้ที่มีศักยภาพหรือแม้แต่ลูกค้าที่จะเข้ามาหาคุณ

 

  1. การแข่งขัน

 

การแข่งขันเป็นวิธีที่ดีในการเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณ เนื่องจากลูกค้าสามารถแชร์ออนไลน์ได้ เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

 

  1. ทำการตลาดด้วยอีเมล

 

การทำการตลาดผ่านอีเมลเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการทำการตลาดร้านอาหารของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ มีสองวิธี คือ ให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มด้วยตนเอง และกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ การตลาดผ่านอีเมลเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการ “ล่อลวง” ลูกค้าของคุณและทำให้พวกเขากลับมาใช้บริการอีกครั้ง

 

  1. Bloggers และ Influencers

 

หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปัจจุบันคือการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายธุรกิจอื่นๆ ในฐานะเจ้าของร้านอาหาร คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก Bloggers และ Influencers ดังๆในวงการอาหาร ให้ช่วยแชร์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารของคุณ เพื่อให้แบรนด์ของคุณเป็นที่นิยม

 

  1. เป็นพาร์ทเนอร์บนแอพร้านอาหาร

 

แอพพลิเคชั่นอาหารมากมายในปัจจุบันผุดขึ้นมาหลายปีแล้วเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้น ผู้บริโภคไม่ต้องเสียเวลาเพื่อค้นหาร้านอาหาร เพียงแค่ติดตั้งแอพที่ชี้ไปยังร้านอาหารที่ใกล้ที่สุด การเป็นพาร์ทเนอร์บนแอพอาหารเหล่านี้ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่สูญเสียกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแน่นอน

 

  1. รีวิว

 

หลายคนเดินเข้าร้านอาหารเพราะเพื่อน คนแนะนำ หรือรีวิวที่ดีนั่นเอง  ลูกค้าเป็นจะเป็นกระบอกเสียงที่ดีให้กับร้านของคุณผ่านการโพสต์และแชร์บนโลกโซเชียล ผู้บริโภคในปัจจุบันสนใจยอดรีวิวเป็นสำคัญ ดังนั้นหากเกิดความผิดหวัง จะส่งผลให้เกิดการรีวิวไปในแง่ลบได้ ดังนั้นควรให้ความสำคัญถึงการบริการด้วย

 

  1. พลังของ Social Media marketing

 

เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดสำหรับทุกธุรกิจ ทำให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จัก และยังช่วยให้คุณเข้าใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับแพลตฟอร์มนั้นๆ รวมถึงการเสียเงินลงโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันถือเป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการทำการตลาดออนไลน์ที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ

 

  1. การเติบโตที่มาพร้อมกับการจัดการที่ดี

 

ความพยายามทั้งหมดอาจสูญเปล่าหากคุณไม่มีกลยุทธ์การจัดการที่ดี ชื่อเสียงของร้านอาหารจะเกี่ยวข้องกับการตอบคำถามของลูกค้าในเวลาที่เหมาะสมและการตอบสนองต่อการวิจารณ์ทั้งเชิงบวกและเชิงลบอย่างไรก็ตามหากคุณไม่มีประสบการณ์ แนะนำให้คุณจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขปัญหา

 

สิ่งสำคัญที่คุณควรทำความเข้าใจในการทำการตลาดร้านอาหาร นั่นคือ

 

⁃ ความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์ เป็นผลมากจากออฟไลน์ที่มีประสิทธิภาพ

⁃ อย่าลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง หากคุณไม่เชี่ยวชาญ

⁃ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จระดับต้นๆของธุรกิจ

 

ทำทุกอย่างอย่างมีระบบ เพื่อความสำเร็จในอนาคต

READ  เสิร์ฟอาหารยังไง ให้ลูกค้าประทับใจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)