การเฟรนลี่กับพนักงานเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ถ้าหากเราเฟรนลี่มากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะอาจทำให้กระทบกับการบริหารจัดการได้ อย่าลืมว่าเราอยู่ในสถานะอะไร พนักงานของเราต้องการผู้นำ ไม่ได้ต้องการเพื่อนเพิ่ม ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อทุกคนล้ำเส้น และสูญเสียความเคารพในตัวเรา และนี่คือ 3 ปัญหาของการเป็น เจ้าของร้านอาหารที่เฟรนลี่เกินไป
1. เกิดความลำเอียง
ความเป็นผู้นำต้องหลีกเลี่ยงการมีคนโปรด สมมติว่าในฐานะผู้จัดการ เราสร้างมิตรภาพส่วนตัวที่ใกล้ชิดกับลูกน้องคนหนึ่งของเรา ความสัมพันธ์เติบโตขึ้น เราไปเที่ยวด้วยกันหลังเลิกงาน แบ่งปันเรื่องราวร่วมกัน พบปะครอบครัวของกันและกัน
ในฐานะหัวหน้า การทำเช่นนี้ทำให้เราเริ่มเอนเอียงและสนิทกับลูกน้องคนนั้น แน่นอนว่าเราอาจไม่รู้ตัว เราจะทำลายวัฒนธรรมบริษัทอย่างถาวรโดยการเลือกพนักงานที่เป็นเพื่อนอย่างเปิดเผยหรือโดยไม่ได้ตั้งใจ
ซึ่งส่งผลให้พนักงานที่เหลือของไม่พอใจและทำงานอย่างไม่มีความสุข การนินทาจะเกิดขึ้น สมาชิกในทีมคนอื่น ๆ ของเราอาจรู้สึกน้อยใจ สิ่งนี้ทำให้ขวัญกำลังใจและความสมดุลของพนักงานทั้งหมดลดลงในที่ทำงาน
2. ไม่รู้จักคำว่าทีม
ความเป็นผู้นำหมายถึงการรู้จักทีม เพียงเพราะเราไม่สามารถใจดีกับพวกเขาทุกคนได้ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นมิตรไม่ได้ เป็นทีมเดียวกันไม่ได้ เรายังสามารถเป็นผู้นำที่รับผิดชอบ จำไว้ว่า “ไม่ต้องมีคนถูกใจ แต่จะทำให้ถูกใจ”
เมื่อทำความรู้จักทีมของเรามากขึ้น คุณจะได้เรียนรู้ว่าอะไรเป็นแรงผลักดันให้พวกเขา เราจะเห็นสิ่งที่พวกเขาชอบทำในเวลาว่าง ในท้ายที่สุด เราจะเข้าใจถึงความสามารถและแรงจูงใจของพวกเขาดีขึ้น ดังนั้นเราจึงสามารถให้พนักงานฝึกฝน เรียนรู้ในสิ่งที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับร้านอาหารของเรา
ให้ความสนใจกับพนักงาน แต่ควรอยู่ในขอบเขต รวมทั้งสร้างความไว้วางใจและขวัญกำลังใจให้เกิดขึ้น เช่น ส่งการ์ดทั้งสุขและทุกข์ แสดงถึงความห่วงใย ควรทำบนพื้นฐานทั่วทั้งบริษัท ไม่ใช่กับบุคคลที่เลือกคนใดคนหนึ่ง รักษาบทบาทของเราในฐานะผู้นำที่ห่วงใยทีมอย่างเท่าเทียมกัน
3. ไม่มีความเป็นมืออาชีพ
ความเป็นผู้นำคือมืออาชีพ เรากำลังข้ามเส้นมิตรภาพเมื่อแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป ดังนั้น อย่าบ่นเกี่ยวกับเจ้านาย อย่าเปิดเผยรายละเอียดที่ลึกเกินไปในชีวิตการทำงานของเรา และอย่าเปิดเผยข้อมูลร้านอาหารที่เป็นความลับหรือข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานคนอื่น
เจ้าของร้านอาหารหลายคนถูกเข้าใจผิดเพราะพวกเขาเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเองมากเกินไป และสมาชิกในทีมจะสูญเสียความเคารพในตัวเรา
หากเราเป็นมิตรมากเกินไป พนักงานอาจขาดความเคารพในการเป็นผู้นำของตัวเรา แต่หากเราไม่เป็นมิตรเลย เราจะประสบปัญหาเดียวกัน ทั้งสองกรณีนี้ส่งผลให้พนักงานที่ไม่มีความสุขและการเกิดหมุนเวียนพนักงานที่ไม่จำเป็น
ทางออกที่ดีที่สุดของเราคือทำตัวเป็นกลาง ทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ซื่อสัตย์ และสื่อสารกับพนักงานอย่างเป็นมิตรโดยไม่กระทบต่อความเป็นผู้นำของคุณ เพื่อนและมิตรเป็นคำที่ต่างกัน เราจะเป็นผู้นำร้านอาหารที่ดีที่สุด หากเราวางตัวเป็นนั่นเองครับ