“รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ปรัชญาทำศึกจากเรื่อง 3 ก๊กนี้ ไม่ได้ใช้ได้แค่เฉพาะกับการศึกสงครามเท่านั้น แต่ยังคงใช้ได้เสมอกับเรื่องของการดำเนินธุรกิจ ที่การรู้ข้อมูลของฝั่งตรงข้าม ถือเป็นบันไดขั้นสำคัญที่ทำให้เราก้าวข้ามเหนือพวกเขาไปได้ ทั้งนี้ ในแวดวงของธุรกิจร้านอาหารนั้น ข้อมูลของคู่แข่งก็ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างโอกาสสำเร็จให้กับเราได้เช่นกัน แต่ในการจะได้มาซึ่งข้อมูลนั้น ส่วนใหญ่แล้วผู้ประกอบการมักเลือกทางลัด ทางสะดวกในการจ้างบริษัทวิจัย แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยการใช้งบประมาณมหาศาล ดังนั้น วันนี้เราจึงมี 3วิธีง่ายๆ ที่เป็นแนวทางในการล้วงข้อมูลคู่แข่ง ที่ใครก็ทำได้ ในราคาประหยัด มาฝากกัน เพื่อให้เราได้ข้อมูลที่เพียงพอต่อการนำมาพัฒนาร้านให้มีโอกาสอยู่ในตลาดได้อย่างมั่นคง และไม่แพ้ให้กับคู่แข่งง่ายๆ
1. สวมเสื้อเป็นลูกค้า เข้าไปลองใช้บริการ
แน่นอนว่าร้านอาหารทุกร้าน ย่อมเปิดบ้านต้อนรับลูกค้าที่หมายจะไปใช้บริการเสมอ ดังนั้น วิธีที่ง่ายที่สุด ที่จะทำให้เราได้ข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์มากที่สุด ก็คือ การเข้าไปใช้บริการในฐานะลูกค้าคนหนึ่งนั่นเอง ซึ่งวิธีการนี้ ถือเป็นวิธีคลาสสิกที่ยังไงก็ต้องทำ เพราะจะทำให้เราได้ “ชิมรสชาติอาหารด้วยปากเราเอง” ทำให้เรารู้ว่าร้านอาหารของคู่แข่ง อร่อยแค่ไหน เมนูใดเป็นเมนูที่เป็นจุดขาย นอกจากนั้นเรายังรู้ข้อมูลเมนู ราคา แนวทางในการบริหารจัดการร้าน คุณภาพของการบริหาร ข้อมูลปริมาณโต๊ะ แถมยังสามารถเลียบๆ เคียงๆ สอบถามฟีดแบคหลังรับประทาน จากโต๊ะข้างๆ ได้อีกด้วย
การเข้าไปนั่งเก็บข้อมูลในร้านคู่แข่งในฐานะลูกค้านั้น จะทำให้เราสามารถ มองเห็นได้อีกด้วยว่า ช่วงเวลาไหนของร้านคู่แข่งเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุด จำนวนคนเข้าร้านเป็นอย่างไร การรับมือลูกค้าของร้านเป็นแบบไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ล้วนสำคัญมากๆ สำหรับการนำมาใช้วิเคราะห์เพื่อสร้างเป็นกลยุทธ์ของร้านเราที่จะใช้ต่อกรด้วย
2. สอบถามคนที่เคยเข้าใช้บริการร้านคู่แข่ง
คนที่เราไว้ใจอาจกลายเป็นคนที่ทำร้ายเราได้ในที่สุด เพราะสุดท้ายแล้วเราเลือกใช้บริการร้านคู่แข่ง แทนที่จะใช้บริการร้านของเรา ซึ่งในความเป็นจริงอาจดูเป็นเรื่องเศร้า แต่ถ้ามีเหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น เราสามารถมองมันเป็นโอกาสได้เลย เพราะเพื่อน หรือคนใกล้ตัวเราคนนั้น จะสามารถให้ข้อมูลเราได้อย่างแน่นอนว่า “อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกใช้บริการร้านคู่แข่ง” ซึ่งตรงจุดนี้ เราสามารถสอบถามเขาได้อย่างละเอียด ถึงความประทับใจ ข้อดี ข้อเด่น และยังสอบถามไปถึง “เพื่อนและคนรู้จักของพวกเขา” ได้อีกด้วยว่า คิดเห็นอย่างไรกับร้านคู่แข่ง และข้อมูลที่เราได้มานี้เอง จะกลายมาเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการปรับปรุง พัฒนาร้านตัวเราเองให้ดีขึ้น และสามารถแย่งชิงพื้นที่ในใจลูกค้ากลับมาได้ในที่สุด
3. เก็บเกี่ยวทุกข้อมูลโดยละเอียดผ่านโซเชียล
โลกโซเชียล คือหนึ่งในฐานข้อมูลที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราได้รับข้อมูลทั้งด้านดี และด้านไม่ดีของร้านคู่แข่ง โดยเราสามารถค้นหาข้อมูลของร้านได้จากเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย Facebook, IG, Line ของร้านเอง ตลอดจนสามารถค้นหาความคิดเห็นทั้งดีและไม่ดี ของลูกค้าที่มีต่อร้านได้ ผ่านกระทู้ในพันทิป การรีวิวในแพลตฟอร์ม แนะนำร้านอร่อยต่างๆ อย่าง Wongnai หรือตามเพจรีวิวใหญ่ๆ อีกหลากหลายเพจ ซึ่งวิธีการค้นหาก็ง่ายแสนง่าย ที่ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร เราก็แค่พิมพ์ชื่อร้านอาหารคู่แข่งของเราลงไปบน Google แล้วจากนั้นก็ค่อยๆ ไล่กดไปดูข้อมูลทีละลิงค์ได้เลย อย่างไรก็แล้วแต่ ข้อมูลบนโลกโซเชียลนั้น เป็นได้ทั้งข้อมูลจริงและข้อมูลลวง ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องพิจารณาให้ดี และถ้าจะให้ดีที่สุด ก็ใช้วิธีการหาข้อมูลด้วยการเข้าถ้ำเสือ และสอบถามจากคนใกล้ตัว ร่วมด้วย จะทำให้เราได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
การหาข้อมูลร้านคู่แข่งเพื่อมาทำการวิเคราะห์หาแนวทางในการดำเนินกิจการร้านอาหารนั้น แท้จริงแล้วจำเป็นจะต้องเริ่มต้นทำตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่า “โอกาสที่เราคิดว่าจะเป็นไปได้นั้น” มันมีโอกาสที่จะเป็นไปได้จริงๆ หลังจากนั้นแล้ว ก็ยังคงจำเป็นต้องติดตาม ข่าวสาร ความเคลื่อนไหว วิธีการทำการตลาด ของคู่แข่งอยู่เสมอ เพื่อให้เราสามารถที่จะเตรียมพร้อมรับมือได้ทัน แย่งชิงพื้นที่ส่วนแบ่งการตลาดจากร้านคู่แข่งได้ เพราะหากเราปล่อยให้คู่แข่งนำหน้าอยู่ฝ่ายเดียว ไม่ช้าก็เร็วพื้นที่ในใจลูกค้าก็จะไม่มีเหลือไว้ให้เรา และร้านอาหารของเราก็จะขาดลูกค้า และเดินต่อไปข้างหน้าไม่ได้ในที่สุด