แนวโน้มธุรกิจอาหารปี 2021
1.บริการ Delivery จะถูกใช้มากขึ้น ทั้งกับอาหาร เครื่องดื่ม และเบเกอรี่
วิกฤตโควิด ผลักดันให้ผู้บริโภคสั่งอาหารออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นพฤติกรรมปกติ ดังนั้น สำหรับคนเปิดร้านอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจตัวเองหรือแฟรนไชส์ก็แล้วแต่ การเพิ่มบริการจัดส่งถึงบ้าน ออฟฟิศ ที่ทำงาน จึงเป็นหนทางที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้เติบโตได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง
2.ความสะอาด ปลอดภัย คือสิ่งที่ลูกค้าใส่ใจมองหาเป็นอันดับต้นๆ
โควิดทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจกับการเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัย ดังนั้น ในแง่ของการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ของ ธุรกิจอาหาร จึงจำเป็นต้องแสดงให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจนว่า สินค้าของเราสะอาดปลอดภัยมากที่สุด
3.อาหาร และเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพจะมีแนวโน้มเติบโตได้ดีขึ้น
ควบคู่กันไปกับความสะอาดปลอดภัย คือ เรื่องของคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ อาหารที่ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้มากขึ้น จะกลายเป็นสิ่งที่ลูกค้ามองหา
เพราะตระหนักได้ถึงผลร้ายจากการเจ็บป่วย ดังนั้น การเพิ่มเมนู หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ดีต่อสุขภาพ การเลือกใช้วัตถุดิบออแกนิค ที่มีคุณค่า ปลอดภัย และมีประโยชน์ จึงเป็นทางออกที่ตอบโจทย์สำหรับการมัดใจผู้บริโภค
4.ชุดอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง จะมีโอกาสรุ่งมากขึ้น
เมื่อผู้บริโภคไม่กล้าออกไปนั่งทานอาหารที่ร้าน ไม่อยากเสียเวลากับการฝ่ารถติด และต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากขึ้น “ชุดอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง” จึงมีแนวโน้มได้รับความนิยมตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น เซ็ตชาบู สุกี้ พร้อมหม้อ ส้มตำแยกมะละกอ น้ำปรุง ชุดก๋วยเตี๋ยวที่ให้มาปรุงทำเอง เป็นต้น
โดยขั้นตอนในการปรุงเมนูที่ร้านจัดส่งให้ จะกลายเป็นเสน่ห์ที่น่าสนใจ กลายเป็นการเพิ่มกิจกรรมให้ผู้บริโภคสามารถทำอาหารทานกันได้เป็นกลุ่มที่บ้าน ที่ออฟฟิศ ได้อย่างมีความสุข และได้ทานอาหารที่เหมือนกับทานที่ร้าน
5.การส่งออกอาหารแช่แข็ง วัตถุดิบแช่งแข็งยังเติบโตต่อได้
ในฝั่งของผู้ทำธุรกิจด้านวัตถุดิบอาหาร โอกาสในการส่งออกยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นผลมาจากความต้องการวัตถุดิบจากต่างประเทศ ที่ขาดแคลนเพราะโรคระบาด ซึ่งถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งตัว แต่ก็ยังสามารถเติบโตต่อได้
ในภาพรวมของธุรกิจอาหารปี 2564 ถือว่าจะมีแนวโน้มเติบโตได้ดี แม้จะมีความกังวลในเรื่องของสภาพเศษฐกิจอยู่บ้างจากผลกระทบของโควิด แต่สถานการณ์ในประเทศถือว่าคลี่คลายลงไปมากแล้ว ดังนั้น หากผู้ประกอบการวางแผนรับมือได้อย่างรอบคอบ ก็จะทำให้มีโอกาสเติบโตได้ดี
ในขณะเดียวกันสำหรับใครที่ยังอยากเริ่มต้นทำธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มเป็นของตัวเอง ก็ยังมีโอกาสทำได้ แต่ต้องศึกษาขั้นตอนอย่างละเอียด หรือหากต้องการให้ความเสี่ยงลดลง และมีโอกาสสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น การมองหาแฟรนไชส์อาหาร ขนม เบเกอรี่ เครื่องดื่มที่มีคุณภาพ ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่แพ้กัน
#แนวโน้มธุรกิจอาหารปี2021
#โอกาสเติบโตของธุรกิจอาหาร