1.มีความสม่ำเสมอ ไม่ย่อท้อ
แต่ละวัน สิ่งต่างๆดำเนินไปอย่างรวดเร็วและไม่ซ้ำกัน สิ่งที่แย่ที่สุดที่ผู้จัดการทำในสถานการณ์อันเลวร้าย คือการใช้วิธีการที่ไม่สอดคล้องในการตอบสนองและแก้ไขปัญหา
เมื่อมีเหตุการณ์เร่งรีบเกิดขึ้น พนักงานจำเป็นต้องรู้ว่าคุณจะจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไรเพื่อให้มีประสิทธิภาพและลดความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น ทุกอย่างต้องอาศัยเวลาและการเรียนรู้ และความสม่ำเสมอเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะหากมีความตั้งใจแต่ไร้ความสม่ำเสมอแน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้มาอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร
2.การจัดการเชิงรุก
ในธุรกิจร้านอาหาร สิ่งต่างๆเข้ามาหาคุณอย่างรวดเร็ว คุณต้องเป็นฝ่ายรุกและเป็นผู้นำ ซึ่งหมายความว่าคุณมองต้องมองไปถึงอนาคตข้างหน้าไม่ใช่ในช่วงเวลาปัจจุบัน เช่น ความจำเป็นในการรับพนักงาน, การเปลี่ยนแปลงและอัปเดตเมนู, แคมเปญการตลาด, คลังสินค้า, การระบุแนวโน้มของผู้บริโภค และการอัปเดตเทคโนโลยี ซึ่งหากคุณไม่ได้ทำงานเชิงรุก คุณจะไม่รู้วิธีรับมือและอาจจะถูกจัดการแทน
3.เรียนรู้การปฏิบัติงานโดยลงมือทำด้วยตัวเอง
ในฐานะผู้จัดการ ยิ่งคุณมีประสบการณ์จริงในการทำงานในธุรกิจมากเท่าไหร่คุณก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีขึ้นเท่านั้น พูดคุยกับพนักงานของคุณเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาทำและวิธีการจัดการของพวกเขา คุณจะได้รับความเคารพและความรู้จากพนักงานของคุณและมีพื้นฐานที่ดีขึ้นในการตัดสินใจที่ส่งผลต่อพนักงานและลูกค้าที่ให้บริการ
4.จัดลำดับความสำคัญของการรักษาพนักงาน
จากการสำรวจล่าสุดพบว่า 46% ของผู้จัดการและเจ้าของร้านอาหารกล่าวว่าการจ้างงาน, การฝึกอบรม และการรักษาพนักงานเป็นความท้าทายอันดับหนึ่งของพวกเขา
ให้ความสำคัญกับการรักษาพนักงาน การเปลี่ยนพนักงานอย่างต่อเนื่องเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากในอุตสาหกรรมที่มีอัตรากำไรที่เข้มงวดอยู่แล้ว ลูกค้าในร้านอาหารมักมาสัมผัสประสบการณ์นี้และจะรู้สึกสบายใจเมื่อมีพนักงานที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้เห็นเป็นประจำ
5.จับตาดูความพึงพอใจของลูกค้า
การจัดการความคาดหวังของลูกค้าในธุรกิจใดๆเป็นเรื่องยาก ตั้งแต่ความชอบ, เมนูอาหาร, การจราจรในร้านอาหาร, ลูกค้าไม่พอใจ, การจองในนาทีสุดท้าย และผู้ที่มารับประทานอาหารห้านาทีก่อนที่คุณจะพร้อมปิด
ความพึงพอใจของลูกค้า คือ เป้าหมายสุดท้ายสำหรับทุกการตัดสินใจของคุณเมื่อปัญหาของลูกค้าปรากฏขึ้น วิธีที่คุณจะได้รับความพึงพอใจนั้นอาจแตกต่างกันไป แต่ผลลัพธ์ที่ได้มักจะเหมือนกัน ที่สำคัญ สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าโดยที่ไม่ทำร้ายพนักงานของคุณ ปกป้องพนักงานจากอารมณ์และความโกรธของลูกค้า จำไว้ว่าคุณไม่ต้องการเสียพนักงานไปเช่นกัน
6.ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า
ปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากมักจะชอบรับประทานอาหารนอกบ้านแทนที่จะทำอาหารที่บ้าน พวกเขาต้องการใช้จ่ายเงินกับประสบการณ์มากกว่าการไปที่ร้านเพื่อซื้ออาหาร นั่นคือคุณกำลังจัดการประสบการณ์ของลูกค้าไปด้วยเช่นกัน
การจัดการประสบการณ์ของลูกค้าเกี่ยวข้องกับการผสมผสานระหว่างบรรยากาศ, ความสะอาด (โดยเฉพาะห้องน้ำ), พนักงานที่เป็นมิตร, ราคายุติธรรม, อาหารที่ไม่เหมือนใคร และแม้แต่ที่นั่งที่ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องรอ เพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น
7.ปากต่อปาก
วิธีที่ผู้คนนิยมเลือกร้านอาหารมากที่สุด คือ การบอกปากต่อปาก รีวิวมีความสำคัญ เพราะสามารถสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและน่าจดจำ ทำให้ผู้คนพูดถึงเรื่องร้านอาหารของคุณมากขึ้น และจำไว้ว่าปากต่อปากสามารถไปได้ทั้งสองทาง ทั้งทางบวกและทางลบ
8.ลงทุนในการโฆษณา
ร้านอาหารไม่สามารถอยู่ได้ด้วยปากต่อปากเพียงอย่างเดียว คุณยังต้องอาศัยการโฆษณา ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูงหรือเมื่อคุณเป็นร้านอาหารใหม่
ในฐานะผู้จัดการ เคล็ดลับคือการสร้างงบประมาณและยึดติดกับมันอย่างชัดเจน แต่งบประมาณโฆษณาที่ชาญฉลาดสร้างขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลที่เหมาะกับความต้องการของร้านอาหารของคุณ คุณต้องรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่ ข้อมูลประชากรเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย, แนวโน้ม, การขาย (รวมถึงช่วงเวลาที่ขายได้มากที่สุดและฤดูกาลต่าง) และเทรนด์อาหาร
ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจหลายๆอย่างเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณ แต่จำเป็นอย่างยิ่งหากคุณต้องการหลีกเลี่ยงการทุ่มเงินไปกับการโฆษณาแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง
9.ดูแลสุขภาพ
มักเป็นสิ่งที่ถูกลืมมากที่สุดนั่นคือการดูแลตัวเอง ความเหนื่อยล้าทางร่างกายสามารถนำไปสู่ความเหนื่อยล้าทางอารมณ์และจิตใจได้ ดังนั้นดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
10.หาที่ปรึกษา
เคล็ดลับการจัดการร้านอาหารที่ดีที่สุดหลายอย่างจะมาจากผู้ที่มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมอาหารจริงๆ นั่นคือการหาคนที่รู้จริงเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับคุณ
จำไว้ว่าอย่าเสียหัวในสิ่งที่ไม่สำคัญ และให้ประสบการณ์ของลูกค้าอยู่อันดับหนึ่งเสมอ
Resource: https://wheniwork.com/blog/restaurant-management-what-every-new-manager-needs-to-know