ร้านอาหาร เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้ในทุกสถานการณ์ แต่ในขณะเดียวกันก็อ่อนไหวต่อสถานการณ์ต่างๆ ทางสังคมได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งยังมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การหมั่นสร้างรากฐานที่มั่นคง ดันยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้ในทุกๆ เดือน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ
ซึ่ง 6 วิธีง่ายๆ จากนี้ไป คือวิธีที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ช่วยเพิ่มยอดขาย ร้านอาหาร ได้จริง และทุกร้านที่ประสบความสำเร็จทำกันแบบไม่มีขาดตกบกพร่อง
1.เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์
ปัจจุบันมีแอปส่งอาหารเดลิเวอรี่ให้ใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งยิ่งเรามีช่องทางขายออนไลน์ ให้ลูกค้าสั่งผ่านแอป ผ่านเพจ ผ่านไลน์ ได้มากเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายได้มากขึ้นเท่านั้น
ในส่วนของเรื่อง GP มหาโหด ก็ไม่ใช่ปัญหาเลยถ้าเรา “จัดทำเมนูพิเศษ” ที่คิดต้นทุนใหม่บวกค่า GP ไปเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถทำให้เราไม่เจ็บตัว อีกทั้งยังทำให้เกิด “เมนูพิเศษ” ที่ลูกค้าอยากลอง เพราะมีขายแต่เฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้นด้วย
วิธีสมัครแอปโรบินฮู้ด :
2.ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ที่สุด
ปัจจุบัน ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์ เสิร์ชหาร้านอาหารน่ากินจากบนโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การที่เราไม่มีเพจ ไม่มีไลน์ ไม่มีเว็บไซต์
หรือไม่มีช่องทางการทำการตลาดออนไลน์เลย จึงเหมือนเป็นการปิดประตูร้านตัวเองไม่ให้ใครเห็น ยิ่งถ้าคู่แข่งใช้โซเชียลแบบเต็มสูบ ร้านเราก็จะยิ่งเสียเปรียบ
ดังนั้น อย่ามองข้ามการใช้โซเชียลมีเดียในการผลักดันยอดขายเด็ดขาย ซึ่งหากคิดว่าการทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องต้องลงทุนสูงล่ะก็ สามารถเสิร์ชหาแนวทางดีๆ แบบเจาะลึกศึกษาเองได้ฟรีในโลกออนไลน์ได้เลย
กลุ่มเรียนฟรี สอนการตลาดออนไลน์สำหรับร้านอาหาร :
3.ทำโปรโมชั่นกับลูกค้าเก่า
หลายคนพยายามมองหาแต่ลูกค้าใหม่ จนลืมดูแลฐานลูกค้าเก่าให้ดี ซึ่งในการเพิ่มยอดขายนั้น การสื่อสารทำโปรโมชั่นกับลูกค้าเก่าจะมีโอกาสสำเร็จได้ง่ายกว่า เพราะพวกเขาเคยพิสูจน์รสชาติและบริการของร้านเราแล้ว
ดังนั้น จัดโปรดีๆ ให้กับลูกค้าบ่อยๆ อย่าทิ้งขว้างไม่สนใจ เพราะกลุ่มลูกค้าเก่าคือ ฐานรากสำคัญที่จะทำให้ร้านของเราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งมากที่สุด
4.ปักหมุดร้านบน Google My Business
ถือเป็นสุดยอดเทคนิคเพิ่มทราฟฟิคลูกค้าเข้าร้านที่ทุกร้านจำเป็นต้องทำ เพราะไม่เสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว แถมใช้เวลาเพียงแค่ไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งการปักหมุดร้านบน Google My Business จะทำให้ร้านค้าของเราถูกเสิร์ชพบได้ง่ายมากขึ้น เวลามีการค้นหาร้านอาหารในพื้นที่
ซึ่งใน Google My Business ยังใส่รายละเอียด รูปภาพร้าน เมนู รีวิว และช่องทางติดต่อได้อีกด้วย ทำให้เพิ่มโอกาสดึงดูดลูกค้าเดินทางมาใช้บริการได้ง่ายมากขึ้น
ขั้นตอนการปักหมุด Google My Business :
5.ทบทวนเมนูและคำนวณต้นทุนให้ดี
การควบคุมต้นทุนของเมนูอาหารทุกจานถือว่าสำคัญมาก เพราะหากจัดการไม่ดี อาจทำให้เกิดสภาวะขายดีจนเจ๊งได้เพราะเมื่อคิดต้นทุนผิด ก็จะตั้งราคาผิด กำไรก็จะผิดตามไปด้วยเสมอ
รวมถึงเมนูที่มีเยอะเกินไป ก็ต้องดูด้วยว่าขายดีหรือไม่ ใช้วัตถุดิบร่วมกันกับเมนูอื่นๆ ได้หรือเปล่า เพราะถ้าขายไม่ดี วัตถุดิบทำเมนูอื่นไม่ได้ ก็จะกลายเป็นยิ่งเพิ่มต้นทุน เพิ่มโอกาสสูญเสีย Waste จนทำให้ขาดทุนหนักมากขึ้น
6.กระตุ้นให้เกิดการรีวิวบอกต่อให้ได้มากที่สุด
ร้านบอกว่าอร่อย ก็ไม่น่าเชื่อถือเท่ากับ คนอื่นๆ บอก ซึ่งยิ่งเป็นคนรู้จักบอกด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความอยากลองชิมบ้างได้มากขึ้นอีกหลายเท่า จิตวิทยาในการบอกต่อ จนคนอื่นอยากกินตามนี้เองเป็นสิ่งที่ร้านอาหารต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้
โดยอาจทำแคมเปญ มีโปรโมชั่น ให้ลูกค้าแชร์อาหารของเราไปยังช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือไม่ก็ต้องทำร้านให้เป็นที่พูดถึง หากิมมิกแปลกใหม่สร้างความน่าสนใจให้กับเมนูดู เพื่อให้เกิดกระแสให้ได้มากที่สุด ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้อีกทางหนึ่ง
6 วิธีที่กล่าวมานี้ แม้อาจไม่ใช่วิธีที่แปลกใหม่สักเท่าไร แต่หลายคนก็อาจยังไม่เคยได้สักวิธีเลยด้วยซ้ำ หรือบางคนอาจลองแล้ว แต่ก็ทำแบบไม่ต่อเนื่อง ก็เลยอาจยังไม่ก่อเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากพอ
ดังนั้น การค่อยๆ ทำจากสิ่งง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ก่อน โดยยังไม่ต้องจ้างใคร ไม่ต้องลงทุนสูง แล้วทำอย่างตั้งใจ ต่อเนื่องตามแนวทาง 6 วิธีนี้ จึงถือเป็นสิ่งที่ร้านอาหารทุกร้านที่อยากเพิ่มยอดขายควรใส่ใจให้ดี เพราะล้วนได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่าใช้ได้ผลจริงๆ