จิตวิทยาการออกแบบเมนูร้านอาหาร

สร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยเคล็ดลับทางจิตวิทยา 12 ประการ

การสร้างสรรค์เมนูอาหารไม่ได้เพียงแค่เพื่อความสวยงามเท่านั้น มีร้านอาหารมากมายที่ใช้กลเม็ดทางจิตวิทยาเพื่อปรับปรุงเมนูและเพิ่มรายได้ ได้แก่

1. น้อยแต่มาก

ยิ่งคุณให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกวิตกกังวลมากขึ้นเท่านั้น การทำให้เรียบง่ายจะดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้เร็วขึ้น

2. ใส่ราคาไว้หลังเมนู

การใส่ราคาไว้หลังเมนูโดยตรงจะทำให้ลูกค้าให้ความสำคัญกับเมนูอาหารมากกว่าการเปรียบเทียบราคา

3. เอาสกุลเงิน(ดอลลาร์)ออก

เครื่องหมายดอลลาร์เกี่ยวกับราคา จะย้ำเตือนลูกค้าในการใช้จ่ายเงินแทนที่จะแสดงรายการในราคา “$12.00” ให้เปลี่ยนเป็น “12” ซึ่งจะเน้นที่อาหารมากกว่าราคา

4. การสร้างจุดสนใจ

ดวงตาของเราถูกดึงไปยังจุดสนใจ เช่น เมนูแพงในกรอบขนาดใหญ่ รวมทั้งการเลือกใช้สีที่ดึงดูด การใช้กลยุทธ์แบบนี้จะดึงดูดสายตาของลูกค้าและทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่จะสั่งซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น

5. ขวาบนคือราชา

มุมขวาบนของเมนูเป็นที่ที่สำคัญมากที่สุด เมื่อลูกค้าหิว พวกเขาจะหันไปทางขวาบนโดยอัตโนมัติ ร้านอาหารสามารถใช้สิ่งนี้ให้เป็นประโยชน์

6. เมนูล่อ

ร้านอาหารมักจะวางเมนูล่อราคาแพงไว้ข้างๆเพื่อเปรียบเทียบกับตัวเลือกอื่นๆ เพื่อทำให้เมนูที่คุณต้องการนำเสนอดูสมเหตุสมผลมากขึ้น

7. คำอธิบายหมายถึงคุณภาพ

ยิ่งร้านอาหารอธิบายรายการได้ดีเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะบรรยายการชิมอาหารได้ดีขึ้นเท่านั้น คำพูดอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อการรับรู้ของลูกค้าหลังการรับประทานอาหาร

8. ความทรงจำของครอบครัว

เคล็ดลับทางจิตวิทยาที่ได้รับความนิยมคือ การกระตุ้นความรู้สึกคิดถึงเมื่อตั้งชื่อรายการในเมนูที่ทำให้พวกเขานึกถึงความทรงจำอันอบอุ่นในวัยเด็ก

9. การใช้ภาษา

การใช้ภาษาท้องถิ่นสำหรับอาหารเฉพาะ จะทำให้อาหารดูมีคุณภาพมากขึ้น การใช้เวลาในการยอมรับวัฒนธรรมของร้านอาหารสามารถสร้างรายได้มหาศาลได้อย่างแน่นอน

10. เพิ่มมูลค่าสินค้า

โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มที่มีราคาแพง เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษและแตกต่าง เช่น การทำเครื่องหมายหรือระบุปีให้กับไวน์ชั้นเลิศ สิ่งนี้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกราวกับว่าพวกเขาได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงขึ้นและธุรกิจได้รับผลกำไรที่มากขึ้นเช่นกัน

11. ปริมาณการให้บริการ

ร้านอาหารหลายแห่งเก็บปริมาณการให้บริการไว้เป็นความลับ อาจขายเพียงแค่ครึ่งหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วขนาดครึ่งหนึ่งจะถูกทำเครื่องหมายขึ้นเล็กน้อยเพื่อดึงดูดลูกค้าให้สั่งซื้อเต็มจำนวน

12. ไฮไลต์พิเศษ

สามารถช่วยผลักดันรายการที่มีมูลค่าสูงขึ้นได้ ทำให้พิเศษกว่าเมนูอื่น ใส่กรอบขนาดใหญ่ ทำไฮไลต์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากที่สุด

สิ่งที่แนะนำเป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆที่ร้านอาหารสามารถนำไปใช้เพื่อให้ได้กำไรที่สูงขึ้นพร้อมกับเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าของคุณได้อีกด้วย

READ  เมนูใหม่ KFC ที่ดีจนร้านอาหารควรเอาอย่าง!
บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า