บัตรสะสมคะแนน หรือที่เรียกว่าบัตร “ซื้อ 10 แถม 1” ทำขึ้นมาครั้งแรกเพื่อจุดประสงค์ในการส่งเสริมการรักษาลูกค้า ผ่านการให้ของรางวัลแก่ลูกค้าประจำ หลังจากมีการซื้อหรือใช้จ่ายตามจำนวนที่กำหนด
อย่างไรก็ตาม เจ้าของร้านอาหารมักมองข้ามพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าของตัวเอง และทำบัตรสะสมคะแนนเพียงเพราะกลัวว่าจะสูญเสียลูกค้าไป ซึ่งสาเหตุที่บัตรสะสมคะแนนไม่ประสบความสำเร็จ นั่นคือ
1. สินค้าและบริการไม่ใช่ส่วนลด แต่เป็นการส่งเสริมและรักษาลูกค้า
หากคุณสงสัยว่าทำไมลูกค้าของคุณไม่กลับมาที่ร้านอีก มีเพียง 2 คำตอบเท่านั้น คืออาหารและบริการของคุณ ไม่สามารถทำให้ลูกค้าประทับใจได้ หากพวกเขาไม่ชอบอาหารของคุณในครั้งแรก พวกเขาจะไม่กลับมาอีกถึงเก้าครั้งเพื่อที่จะได้รับของของฟรี
ดังนั้น จงใช้เวลามากขึ้นในการศึกษากลุ่มเป้าหมาย และค้นหาความชอบของพวกเขาที่มีต่ออาหารและบริการของร้านอาหารเราด้วยครับ
3. เกิดความผิดพลาดได้เสมอ
ในฐานะเจ้าของธุรกิจ สิ่งสุดท้ายที่เราต้องกังวล คือความถูกต้องของบัตรสะสมคะแนน เพื่อไม่ให้มีช่องว่างมากเกินไปจนเกิดสำหรับข้อผิดพลาดจากทั้งฝั่งลูกค้าหรือพนักงานของเรา และป้องกันการทุจริต เราอาจต้องการลงทุนกับอุปกรณ์และมีการตรวจสอบมากขึ้น
เช่น บางครั้งลูกค้าอาจแอบอ้างว่าครั้งที่แล้วลืมสะสมแต้ม หรือ พนักงานของเราอาจเผลอกดสะสมแต้มไป 2 ครั้งโดยไม่รู้ตัว
3. แอปสะสมคะแนนที่ปราศจากความภักดี
มีร้านอาหารมากมายที่เปลี่ยนบัตรสะสมคะแนนให้เป็นดิจิทัล แม้ว่าพวกเขาจะมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าโดยไม่ต้องพกบัตรจริงแล้ว ยังได้แนะนำลูกค้าของเราให้รู้จักกับคู่แข่งหลายรายของเราที่ลงทะเบียนผ่านแอปของนั้นด้วย
นอกจากใช้บัตรสะสมคะแนนแล้ว เรายังสามารถตอบแทนลูกค้าประจำในรูปแบบอื่น ๆ ได้ ตัวอย่างเช่น การสมัครบัตรสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในครั้งแรก เป็นต้น เราสามารถใช้