ตั้งแต่แรกเกิด ธรรมชาติสอนให้เราตัดสินสภาพแวดล้อม โดยพิจารณาจากสีเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้จึงมีบทบาทสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารโดยมีอิทธิพลต่อเกณฑ์ รสชาติ การรับรู้ ความหวาน ความชอบ ความรื่นรมย์ และการยอมรับได้
บทบาทของสีเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก และยากที่จะหาคำตอบ อย่างไรก็ตามในบางครั้งการให้สีมีบทบาทควบคู่กับประสาทสัมผัสอื่นๆอาจรบกวนการตัดสินความเข้มของรสชาติและการระบุตัวตนได้
“ สีของภาชนะที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มสามารถเพิ่มคุณสมบัติบางอย่างเช่น รสชาติและกลิ่น” คำกล่าวของ Betina Piqueras-Fiszman จาก Polytechnic University of Valencia ประเทศสเปน ที่ได้ทำการศึกษาร่วมกับ Charles Spence
จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในสหราชอาณาจักร ค้นพบว่า สีของถ้วยที่ใช้ในการเสิร์ฟ ช็อกโกแลต ร้อนสามารถเปลี่ยนรสชาติและกลิ่นได้ โดยถ้วยสีส้มหรือครีมจะช่วยเพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมได้มากกว่าสีขาวหรือสีแดง
ซึ่งข้อมูลนี้ที่ได้เป็นที่สนใจของนักวิทยาศาสตร์ รวมถึงพ่อครัว ร้านอาหาร และอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารด้วย โดยจากงานวิจัยสามารถอธิบายได้ว่า ทำไมคนบางคนถึงชอบดื่มชาหรือกาแฟจากแก้วหรือถ้วย “โปรด” ใบเดียวกัน
สำหรับการศึกษา พวกเขาเชิญผู้เข้าร่วม 57 คนให้ลองชิมเครื่องดื่มช็อคโกแลตร้อนที่เสิร์ฟในถ้วยพลาสติก 4 สีที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นประเภทที่ใช้ในตู้จำหน่ายอัตโนมัติ ได้แก่ สีขาว สีครีม สีแดง และสีส้มด้านนอกโดยมีสีขาวอยู่ด้านใน ซึ่งผลการทดลองพบว่าผุ้เข้าร่วมส่วนใหญ่ชอบสีส้ม
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาอื่นๆจำนวนมากที่ได้สำรวจผลกระทบนี้ ตัวอย่างเช่น การใช้กระป๋องสีเหลืองเพื่อเพิ่มรสชาติของมะนาว หรือใช้สีเย็นๆ เช่น สีฟ้า
สำหรับเครื่องดื่มเย็นๆดับกระหายมากขึ้น และสีชมพูสามารถทำให้เครื่องดื่มดูหวานขึ้น รวมทั้งมูสสตรอเบอร์รี่มีรสชาติหวานและเข้มข้นกว่าเมื่อเสิร์ฟบนจานสีขาวมากกว่าจานดำ
ในขณะเดียวกันนักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital ในสหรัฐอเมริกาพบว่า การเปลี่ยนสีของเม็ดยาสามารถเพิ่มโอกาสที่ผู้ป่วยจะเลิกใช้ยาได้อย่างมีนัยสำคัญ สีเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถดึงดูดและมีผลต่อการรับรู้ที่ผู้บริโภคมีต่อผลิตภัณฑ์ได้
Resource:
https://www.medicalnewstoday.com/articles/254638#1