ท้อ! ลูกค้าไม่เข้าร้าน สาเหตุเกิดจากอะไรนะ ? พบกับ 6 เหตุผลที่ Cooking สรุปมาให้ ดังนี้
1. เหตุผลที่ลูกค้าไม่เข้าร้านอาหารของคุณ สาเหตุแรกคือ ทำเลร้านอาหารของคุณไม่มีที่จอดรถ เดินทางลำบาก ห่างไกลจากผู้คน ดังนั้น ควรเลือกทำเลที่ลูกค้าสามารถเดินทางสะดวก อาจจะอยู่ใกล้ BTS มีที่จอดรถ มีผู้คนพลุกพล่าน และที่สำคัญอย่าลืมสังเกตคู่แข่งบริเวณนั้น ๆ ด้วย
2. รสชาติของอาหารและเครื่องดื่มเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าไม่เข้าร้าน ก่อนจะเปิดขายเมนูต่าง ๆ ควรชิมรสชาติอาหารและเครื่องดื่มเสียก่อน หากรสชาติยังไม่อร่อยก็ค่อย ๆ ปรับ เมื่อรสชาติได้ตามที่ตั้งใจไว้ ค่อยนำออกมาขาย และที่สำคัญรับฟังเสียงของลูกค้าด้วย เพื่อจะได้นำมาปรับปรุงร้านอาหารของคุณให้ดียิ่งขึ้น
3. ร้านอาหารที่มีเมนูมากจนเกินไปจะส่งผลต่อจิตใจ การวิจัยพบว่าผู้ประกอบการร้านอาหาร มักคิดว่าลูกค้าต้องการเมนูที่หลากหลาย แต่จริงๆ แล้ว พวกเขาแค่ต้องการเมนูง่าย ๆ มีตัวเลือกไม่ต้องมาก ดังนั้น หลีกเลี่ยงเมนูที่สร้างความสับสนให้กับลูกค้าและพยายามอย่าใช้ภาษาที่คลุมเครือ
4. บรรยากาศภายในร้านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากบรรยากาศภายในร้านไม่ดึงดูด ดูแล้วไม่น่าสนใจ ลูกค้าก็ยากที่จะเข้าร้าน เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่เวลาไปคาเฟ่ ร้านอาหาร สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย ดังนั้น ร้านของคุณควรมีมุมสำหรับถ่ายรูป หรือเวลาลูกค้าเข้ามาในร้าน ควรให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้าน และควรใส่ใจเรื่องกลิ่นและเสียงภายในร้านด้วย
5. การมีหน้าร้านอาหารอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับยุคนี้ คุณควรมีแฟนเพจสำหรับร้านอาหารของคุณด้วย เพื่อให้ผู้คนได้รู้จักร้านของคุณมากยิ่งขึ้น เพราะเราทราบกันดีว่าโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทรงพลัง ยิ่งคุณมีผู้ติดตามจำนวนมาก โอกาสที่ลูกค้าจะเข้าร้านของคุณก็มีมากเช่นกัน และที่สำคัญอย่าลืมที่จะสร้างคอนเทนต์ดี ๆ บนแฟนเพจของคุณด้วย
6. มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อลูกค้า เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่เข้าร้าน และยิ่งเกิดการบอกต่อ มีการคอมเพลนเรื่อย ๆ ร้านของคุณอาจถูกปิดกิจการได้เลย ดังนั้นให้คิดเสมอว่าลูกค้ามาทานอาหารที่ร้านของคุณ ลูกค้าเขาจ่ายเงินให้กับคุณ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไร คุณก็ควรให้การบริการที่ดีต่อลูกค้า สิ่งไหนที่ผิดจริง ๆ ก็ต้องขอโทษและนำไปปรับปรุง ไม่เพียงแต่ลูกค้าเท่านั้นที่ควรให้บริการที่ดี แต่ทุก ๆ ตำแหน่งก็ควรบริการพวกเขาให้ดีเช่นกัน