ท่ามกลางวิกฤตโควิดแบบนี้ หนทางหนีตาย สำหรับคนทำร้านอาหารก็คือ การให้บริการ Delivery ซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้สูง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปทานอาหารที่บ้านมากขึ้นเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ ก็ยังมีสิ่งสำคัญที่ต้องจัดการหลายอย่าง ซึ่งหากไม่ใส่ใจดูแลให้ดีแล้วล่ะก็ อาจทำให้ขาดทุน และไม่ประสบความสำเร็จในการขายอาหารบนช่องทาง Delivery ได้
เลือกหัวข้ออ่าน
1.ลดปริมาณเมนูลงให้เหมาะสม
เมนูเดิมที่ขายแบบนั่งทานที่ร้าน อาจไม่เหมาะกับทำเป็น Delivery ทั้งหมด รวมถึงหากขายไม่ดี ทุกเมนูก็จะต้องสต็อกวัตถุดิบจนเสี่ยงเกิด Waste ให้ขาดทุนได้ ดังนั้น เมื่อเปลี่ยนไปเน้นขาย Delivery ควรลดเมนูลง เลือกเมนูที่เหมาะสมที่สุด เพื่อลดความสูญเสีย จากการสต็อกวัตถุดิบ
2.คำนวณต้นทุนอาหารใหม่
เมนูอาหารสำหรับขาย Delivery ควรได้รับการคำนวณต้นทุนและตั้งราคาใหม่ เพราะจะต้องคำนึงถึงค่าจัดส่ง ค่า GP ที่ไปใช้บริการแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วย โดยหากใช้ต้นทุนเดิมที่ไม่บวกค่าใช้จ่ายเพิ่ม ก็อาจทำให้ได้กำไรน้อยลงหรือขาดทุนในทุกๆออเดอร์ได้โดยไม่รู้ตัว
3.ทำการตลาดออนไลน์ให้มากขึ้น
เพราะเมื่อลูกค้าไม่ยึดติดกับทำเล เนื่องจากไม่ต้องเดินทางไปนั่งทานที่ร้าน พวกเขาก็ตัดสินใจเลือกร้านอาหารจากการเสิร์ชหาบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากเราไม่ทำให้ร้านถูกค้นพบได้ง่ายๆผ่านมือถือล่ะก็ โอกาสที่จะทำยอดขายได้ดีจากการขายแบบ Delivery ก็จะมีน้อยลง
4.มีโปรโมชั่นกระตุ้นการขายและการซื้อซ้ำ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ของแถม ฟรีค่าส่งทั้งกับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ จำเป็นต้องวางแผนจัดให้มีอยู่เสมอห้ามขาด เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความคุ้นเคย รู้สึกคุ้มค่าและสะดวกสบายกับบริการ Delivery จนทำให้ซื้อซ้ำและกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด