ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน “ธุรกิจร้านอาหาร” ก็ยังเป็นหนึ่งในสุดยอดความฝันในใจใครหลายๆ คนไม่เคยเปลี่ยน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเมืองไทยเรา ที่เรื่องกินนั้นคือเรื่องใหญ่ จึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารมีโอกาสเติบโตและก้าวไกลได้มาก แต่ทั้งนี้เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไป ก็มีผลทำให้ปัจจัยในการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้นเปลี่ยนแปลงและแตกต่างไปจากเดิมด้วย วันนี้ เพื่อนแท้ร้านอาหารก็เลยจะขอมาแชร์ 5 เรื่องครับ ซึ่งเป็น 5 เรื่องสำคัญสำหรับใครก็ตามที่อยากเปิดร้านอาหารในยุคนี้ ว่าจำเป็นต้องใส่ใจกับปัจจัยใดให้มาก ถ้าอยากให้ร้านอาหารของเราเติบโตและประสบความสำเร็จได้รวดเร็ว และง่ายดายมากยิ่งขึ้น
1.ถ้ายังไม่ชัวร์เรื่องรสชาติและ Service อย่าได้คิดเปิดโหมดคำวิจารณ์บนเฟสบุคร้านเด็ดขาด
แน่นอนครับว่าปัจจุบันโลกออนไลน์เข้ามามีส่วนอย่างมากกับการประชาสัมพันธ์ร้านให้เป็นที่รู้จัก และนำมาซึ่งจำนวนคนเข้าร้านและยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น แต่กระนั้น โลกออนไลน์ก็สามารถทำลายร้านเราได้ในพริบตาหรือชั่วข้ามคืนเช่นกัน ผ่าน “โหมดคำวิจารณ์” หรือ “การให้ดาว” บนเฟสบุค ที่ถ้าหากเราไม่สามารถให้บริการที่ดีได้ตามมาตรฐาน และไม่สามารถรสชาติอาหาร คุณภาพอาหารของเราได้ล่ะก็ แทนที่ร้านเราจะไปได้ไกล ก็อาจทำให้ไปต่อไม่ได้เอาดื้อๆ ดังนั้น ก่อนที่จะน้อมรับคำวิจารณ์ เราจำเป็นต้องมั่นใจเสียก่อนว่า เรามีมาตรฐานที่ดีพอแล้วจริงๆ เพื่อให้โอกาสในการเติบโตนั้นมีมากกว่าโอกาสล้มเหลว
2.อร่อยอย่างเดียวไม่พอ หน้าตาต้องสวยหล่อ แชะ แชร์ ได้ด้วย
เราจะไม่มีวันรู้เลยว่าอาหารอร่อยแค่ไหน ถ้ายังไม่ได้ชิม แต่ก่อนที่จะมีใครมาชิม เราก็ต้องทำให้ “ลูกค้า” อยากมาชิมให้ได้ก่อน ดังนั้น “หน้าตาอาหาร” จึงมีความจำเป็นมากสำหรับการทำตลาดในปัจจุบัน ที่จะดึงดูดให้ผู้คนมาพิสูจน์ความอร่อย และในขณะเดียวกัน ก็ยังทำให้ลูกค้าถ่ายรูปและแชร์ต่อกันเองได้ด้วย ซึ่งก็ยิ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับร้านเราอีกต่อในตัว ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่เพียงแค่ “อาหาร” เท่านั้น แต่ถ้าเราสามารถทำให้ร้านอาหารของเรามีมุมสวยที่น่าถ่ายรูปอยู่ด้วยได้ ก็จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและเป็นจุดขายให้กับร้านเรามากขึ้น พฤติกรรมการแชะและแชร์ของคนในยุคปัจจุบัน คือสิ่งสำคัญที่เราต้องตามให้ทันและหาจุดขายให้เจอ ซึ่งถ้าทำได้เมื่อไร ความอร่อยของอาหารเราจะยิ่งถูกเผยแพร่ออกไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น
3.Unique Selling Point ให้เจอ ถ้าอยากเจอความสำเร็จ
ปัจจุบันร้านชาไข่มุก ร้านชาบู ร้านซูชิ ร้านส้มตำ หรือไม่ว่าจะร้านอะไร ก็มีหลายแบรนด์ให้ลูกค้าเลือกสรร คำถามคือ ก็ในเมื่อขายในสิ่งเดียวกัน แล้วทำไมลูกค้าถึงต้องเลือก “ร้านเรา” ด้วย นี่คือสิ่งที่เราจะต้องตอบตัวเองให้ได้ และบอกสิ่งนั้นออกไปให้กับลูกค้ารู้ ว่า “จุดขาย” ของเราคืออะไร เราแตกต่างจากร้านอื่นๆ ที่ขายอาหารประเภทเดียวกันอย่างไร อาจเป็นน้ำจิ้มที่ไม่เหมือนใคร รูปแบบร้านที่ไม่เหมือนใคร หรือราคา ปริมาณที่ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นจุดขายรูปแบบไหน เราต้องชัดเจนและแน่ใจเสียก่อน แล้วใช้สิ่งนั้นเป็นจุดยืนและจุดขาย ที่ทำให้เราสามารถเติบโตได้อย่างมีสไตล์ แตกต่างจากคู่แข่งเจ้าอื่นๆ
4.อย่าเอาแต่หาลูกค้าใหม่ จนไม่ใส่ใจการเก็บข้อมูลจากลูกค้าเก่า
การเก็บข้อมูลจากลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ คือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารของเราเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น เพราะคำวิจารณ์ของลูกค้าเก่า ว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร คือข้อมูลที่จะทำให้เรารักษามาตรฐานได้ดี และปรับปรุงพัฒนาข้อด้อยให้ดีขึ้นได้ ซึ่งภาพรวมก็จะยิ่งทำให้ร้านของเรามีคุณภาพที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ในยุคปัจจุบันการทำ CRM หรือการดูแลฐานลูกค้าเก่าผ่านไลน์@ ก็นับเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราสามารถสื่อสารกับลูกค้าเก่าได้โดยตรง ซึ่งทำให้สามารถทำโปรโมชั่นเพิ่มยอดขายได้ง่าย กว่าการไล่ตามล่าลูกค้าใหม่ผ่านการซื้อโฆษณา Facebook ที่รับประกันไม่ได้ว่าจะสื่อสารไปตรงกลุ่มเป้าหมายไหม หรือว่าถ้าตรง ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะกลายมาเป็นลูกค้าเรา เพราะว่า พวกเขายังไม่เคยได้ลองใช้บริการร้านเราจริงๆ นั่นเอง
5.Know How ไม่พอ ต้องรู้จัก Know Who ด้วย
Connection คือสิ่งสำคัญที่จำเป็นมากสำหรับการทำธุรกิจร้านอาหาร โดยสามารถเอื้อประโยชน์ให้เราได้ในหลายๆ มิติ อาทิ หากเรามีคนรู้จักมาก มีเพื่อนฝูงมาก การเปิดร้านอาหารของเราก็มีโอกาสในรับการสนับสนุนมาก ได้รับการบอกต่อมาก ยิ่งคนรู้จักเราเป็นคนมีชื่อเสียง ก็ยิ่งช่วยประชาสัมพันธ์ร้านเราได้ดีมากขึ้น หรือถ้าหากเรามี Connection กับ Supplier อย่างร้านขายเนื้อ ร้านขายผัก ร้านขายไข่ เราก็จะมีโอกาสได้ราคาวัตถุดิบที่พิเศษกว่าคนอื่นๆ หรือถ้าหากเรามี Connection กับร้านอาหารอื่นๆ ด้วยกัน เราก็สามารถสร้างอำนาจต่อรองกับ Supplier ได้ คือรวมกลุ่มกันแล้วซื้อวัตถุดิบในราคาที่ถูกลงได้อีก เพราะซื้อเป็นปริมาณเยอะกว่าซื้อร้านเราร้านเดียว เป็นต้น ซึ่งด้วยตัวอย่างเหตุผลที่กล่าวมานี้เอง จึงทำให้เห็นว่านอกจากความรู้หรือ Know How ในการทำร้านอาหารแล้ว การมี Connection หรือมี Know Who ก็เป็นสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้การทำธุรกิจร้านอาหารของเราประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้น
ในการจะทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ แต่กว่าที่ใครคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จกับการเปิดร้านอาหารได้นั้น ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาข้อมูล ความรู้ และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง ประกอบกับต้องอาศัยการทดลอง ลองผิดลองถูก และแก้ไขปัญหาไปเรื่อยๆ ตามแต่สถานการณ์ของลูกค้าและสภาพเศรษฐกิจ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งก็ต้องอาศัยเวลาและประสบการณ์พอสมควรเลยทีเดียว ดังนั้น สำหรับคนที่มีฝันอยากเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักไว้เลยก็คือ ต้องอดทน ต้องเปิดใจที่จะรับคำวิจารณ์ และพร้อมที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะนำพาร้านอาหารของตัวเองไปถึงความสำเร็จได้