จะดีแค่ไหนถ้า “เมนู” ที่ทุกร้านอาหารมีอยู่แล้ว นำไปต่อยอดเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งในยุคดิจิตอลที่ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ การนำ เมนู ไปใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ จึงเป็นสิ่งที่ทำได้เลยง่ายๆ ทันที
เลือกหัวข้ออ่าน
1.ทำให้ “เมนู” เสิร์ชค้นหาได้บนโลกออนไลน์
49% ของผู้คนไม่ได้เสิร์ชหาชื่อร้านอาหาร แต่เสิร์ชว่าจะกินอะไรดีเป็นชื่อเมนู เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ผัดไท สุกี้ เป็นต้น ดังนั้น การทำให้ “เมนู” ถูกค้นหาเจอบนโลกออนไลน์
จึงช่วยเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้น ซึ่งหัวใจสำคัญก็คือต้องมีเว็บไซต์ร้านอาหารเป็นของตัวเองและใส่เมนูลงไป พร้อมกับทำให้เมนูต่างๆ มีโอกาสแสดงผลมากที่สุด เมื่อถูกค้นหา
2.ใส่เมนูไปในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์
นอกจากการมีเมนูในเว็บไซต์แล้ว การใส่เมนูลงไปในแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาเจอได้ง่ายมากขึ้น
โดยตัวอย่างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สำคัญ เช่น Facebook Google My Business แพลตฟอร์มรีวิวร้านอาหารต่างๆ รวมไปถึง การเปิดร้านบน App Food Delivery ทุกแอป เป็นต้น
3.หมั่นเล่าเรื่องราวเมนูบนโซเชียล
การโพสต์เล่าเรื่องราวเมนูบนโซเซียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและยังเพิ่มโอกาสให้เมนูนั้นเสิร์ชค้นหาเจอได้ง่ายขึ้นด้วย
ยิ่งเป็นเมนูพิเศษที่เล่าเรื่องราวได้น่าสนใจ มีคนพูดถึง แชร์ รีวิว และบอกต่อกันมาก ก็จะทำให้เสิร์ชค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น ทำให้มีโอกาสขายได้เพิ่มมากขึ้น
4.อย่าลืมอัพเดทเมนูให้เป็นปัจจุบันที่สุด
อุตส่าห์มีลูกค้าเสิร์ชเจอเมนูของร้านแล้วอยากซื้อ แต่สุดท้ายเมนูนั้นเลิกขายไปแล้ว ราคาโปรโมชั่นหมดไปแล้ว ก็พลาดอดได้ยอดขาย
แถมอาจถูกคอมเพลนต่อว่าได้อีก เพราะแบบนี้เอง การอัพเดทเมนู ราคา โปรโมชั่นให้เป็นปัจจุบันที่สุดเสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด