ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นปี 2564 ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดที่ยังรุนแรง ร้านอาหาร และกิจการต่าง ๆ ล้วนพากันปิดตัวลง และส่วนใหญ่ก็เลือกใช้มาตรการรัดเข็มขัด มุ่งโฟกัสกับการอยู่ให้รอดมากกว่าจะลงทุนทำอะไรใหม่ ๆ เพิ่ม แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่พยายามมองหาโอกาสในวิกฤต เพื่อที่จะประสบความสำเร็จให้ได้อย่างที่ฝัน
หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ขนมใหม่แกะกล่อง Hoki Hoki แฟรนไชส์แพนเค้กครีมนมสดฮอกไกโดแท้ ที่ก่อตั้งขึ้นมาโดย 2 พี่น้องซึ่งอายุเพียง 18 และ 15 ปี แต่สามารถขยายสาขาได้ทันทีตั้งแต่เดือนแรกถึง 32 สาขาทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล อะไรคือเคล็ดลับที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ เราจะพาไปถอดสูตรความสำเร็จกัน
เลือกหัวข้ออ่าน
ใช้คุณภาพนมสดฮอกไกโดแท้จากญี่ปุ่น ต่อยอดความอร่อยให้คนไทยได้ฟินแบบไม่ต้องบินไปไกล
จุดเริ่มต้นของแพนเค้กครีมนมสดฮอกไกโด Hoki Hoki เกิดจากการที่ น.ส ชนิภา พู่พันธ์ หรือ น้องเครป อายุ 18 ปี และ น.ส ขวัญพิชชา พู่พันธ์ หรือน้องขนม อายุ 15 ปี ทั้งสองพี่น้องชื่นชอบขนมและความเป็นเมืองฮอกไกโดอย่างมาก ประกอบกับครอบครัวทำธุรกิจ N&B Pancake อยู่แล้ว จึงอยากลองทำสินค้าคุณภาพเดียวกันกับเมืองฮอกไกโดของญี่ปุ่นดู เพราะรู้สึกว่าน่าจะตอบโจทย์คนไทยที่ชื่นชอบความอร่อยสไตล์ญี่ปุ่น บวกกับความคิดถึงกลิ่นอายของประเทศญี่ปุ่น
แต่ก็บินไปไหนไม่ได้เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด จึงได้นำเข้านมสดแท้ ๆ จากฮอกไกโด มาผสมผสานกับแพนเค้กสูตรลับเฉพาะที่คุณพ่อคุณแม่ทำมากว่า 23 ปี จนในที่สุดก็เกิดกลายเป็นผลิตภัณฑ์แพนเค้กครีมนมสดฮอกไกโดขึ้น ซึ่งมีลักษณะเป็นแพนเค้กชิ้นพอดีคำ จิ้มจุ่มทาน Dip กับครีมนมสดฮอกไกโดที่หอมหวานอร่อยกลมกล่อมกำลังดี ทานง่าย ทานได้ทุกเพศทุกวัย
ไม่ใช่แค่ความอร่อยแบบญี่ปุ่น แต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ก็โดดเด่น ดึงความเป็นญี่ปุ่นออกมาได้อย่างน่าจดจำ
เนื่องจากแพนเค้กครีมนมสดฮอกไกโดนั้น เป็นชื่อของสินค้า ซึ่งน้องขนมมองว่ายาวเกินไปหากจะนำมาเป็นชื่อแบรนด์ จึงได้นำเอาคำว่า “ฮอกไกโด” มาคิดสร้างสรรค์ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และจำง่าย ซึ่งสุดท้ายก็กลายมาเป็นคำว่า Hoki Hoki ที่ฟังดูแล้วมีความสั้น กระทัดรัด น่ารัก และสะท้อนถึงความเป็นญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี
ในขณะที่โลโก้นั้น น้องขนมก็เป็นผู้วาดและออกแบบเองกับมือ โดยใช้เป็นลักษณะของหิมมะทรงกลม ที่สื่อถึงเมืองฮอกไกโดที่เป็นเมืองหิมะ และยังได้เติมขาเข้าไปให้กับหิมะในโลโก้อีกด้วย เพื่อให้กลายเป็นหิมะที่มีชีวิต มีความสดใส ราวกับว่าพร้อมจะเดินทางโบยบินมาสร้างความอร่อยให้กับคนไทยถึงที่ให้หายคิดถึงความอร่อยและกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นแท้
ซึ่งด้วยความเป็นแบรนด์ที่มีความชัดเจน เข้าถึงง่าย และอาศัยความเป็นญี่ปุ่น ประกอบกับความเป็นที่รู้จักอยู่แล้วของคุณภาพนมฮอกไกโด ทำให้เมื่อเปิดตัวออกไป จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
สินค้ามีความอร่อยเป็นเอกลักษณ์และมีให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ผู้บริโภค
หัวใจสำคัญที่เป็นพื้นฐานทำให้ Hoki Hoki ประสบความสำเร็จนั้น ก็คือ ความอร่อยของตัวผลิตภัณฑ์ ที่ได้แพนเค้กนุ่ม หอม สูตรลับเฉพาะ ผสมผสานกับครีมนมสดฮอกไกโดแท้ที่ละมุนลิ้น และหวานกำลังดี นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีคุ้กกี้ครัมเบิ้ลเนยสด รวมอยู่ด้วย ให้ได้เคี้ยวกรุบกรอบเพลินใจจนใครได้กินก็เป็นหยุดไม่ได้
ซึ่งในการเปิดตัวมาของแบรนด์ Hoki Hoki ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ตัวเดียว แต่มีหลากหลายรสชาติให้ลูกค้าได้เลือก ทั้งยังมีเครื่องดื่มนมสดจำหน่ายคู่กันอีก จึงทำให้เกิดเป็นเซ็ตเครื่องดื่มพร้อมขนมที่ซื้อง่าย ครบความต้องการ และความหลากหลายที่มียังทำให้เมื่อลองทานรสชาติหนึ่งแล้วอร่อย ก็ชวนให้อยากลองรสชาติอื่น ๆ ที่เหลือตามด้วย
โดยเมนูที่ Hoki Hoki นำเสนอออกมาในตอนเปิดตัวนั้น ได้แก่ Original Hoki Pancake เป็นตัว Signature ต้นตำรับ Mango Hoki Pancake ผสมผสานมะม่วงอกร่องสุกเข้าไปทำให้กลายเป็นขนมฟิวชั่นสไตล์ไทยญี่ปุ่น Banana Hoki Pancake เปลี่ยนจากมะม่วงเป็นกล้วย แต่รสชาติความอร่อยก็แตกต่างโดนใจ Oreo Hoki Pancake นำเอาโอริโอแท้ที่ทุกคนคุ้นเคยมาช่วยเพิ่มมูลค่าและสร้างรสสัมผัสความอร่อยที่ลงตัวในแบบที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน และในฝั่งของเครื่องดื่ม ก็มีให้เลือกหลายหลายเช่นกัน ได้แก่ Hokkaido Matcha Milk
ซึ่งแน่นอนว่าก็ใช้ผงชาเขียวพรีเมียมจากญี่ปุ่น Hokkaido Cocoa Milk เครื่องดื่มนมฮอกไกโดผสมโกโก้เข้มข้น และ Hokkaido Fresh Milk เครื่องดื่มนมสดฮอกไกโดแท้ ที่เป็นต้นตำรับของนมคุณภาพเยี่ยมที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ซึ่งด้วยความหลากหลาย และเน้นคุณภาพความอร่อยเป็นที่ตั้งอันดับแรกนี้เอง จึงทำให้ลูกค้าตอบรับได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองทาน
ขายแบบเดลิเวอรี่ ทำแล้วขายทันที เพื่อพิสูจน์ว่าสินค้าดีจริง
ในสถานการณ์ตอนเปิดขายครั้งแรกนั้น Hoki Hoki ไม่ได้มีหน้าร้านเฉพาะเป็นพิเศษ แต่ใช้ออฟฟิศ N&B Pancake ของคุณพ่อคุณแม่เป็นฐานทัพตั้งต้น โดยที่เมื่อทดลองสูตรเสร็จเรียบร้อย ก็มีการทำแพ็คเกจจิ้งขึ้นมาก่อนส่วนหนึ่ง ให้สามารถทดลองขายจริงได้แบบสมบูรณ์ที่สุด ซึ่งการขายก็ทำผ่านช่องทางออนไลน์ โพสต์ขายเลยบนเพจยิงโฆษณา และ ขายที่เฟสบุคส่วนตัว รวมถึงเข้าร่วมกับแอปเดลิเวอรี่ด้วย
ซึ่งผลปรากฎว่าก็มีลูกค้าให้การตอบรับอย่างดีจนทำไม่ทันตั้งแต่เริ่ม และวันต่อ ๆ มาก็ยังคงขายได้ดีอยู่ มีลูกค้าซื้อซ้ำ และมีลูกค้าใหม่ที่ได้รับการบอกต่อ ๆ กันมา จึงทำให้มั่นใจว่าสามารถไปต่อได้ แล้วเริ่มเข้าสู่กระบวนการขายจริงแบบเต็มกำลัง จนสามารถยืนระยะได้ในที่สุด
จากร้านเดียวสู่การขยายสาขาทั่วกรุง มุ่งสร้างอาชีพให้คนไทยมีรายได้ สู้ภัยวิกฤตโรคระบาด
หลังจากที่ Hoki Hoki เปิดตัวและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี น้องเครปและน้องขนม จึงเริ่มปรึกษากับครอบครัวเรื่องการขยายสาขา ทำเป็นแฟรนไชส์ เพื่อให้ต่อยอดได้มากขึ้น ซึ่งด้วยสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยโรคระบาด ทุกคนจึงคิดว่าอยากให้การขยายสาขาแฟรนไชส์นี้เป็นโอกาสให้คนไทยได้ใช้สู้กับวิกฤต มากกว่าที่จะต้องลงทุนสูงและมีความเสี่ยง
รูปแบบแฟรนไชส์ที่ใช้จึงเป็น Cloud Franchise ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ทำที่บ้านแล้วขายแบบเดลิเวอรี่ได้เลย ลดต้นทุนผู้ลงทุน ไม่ต้องวุ่นวายหาทำเล แถมยังไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์ มีเพียงแค่ค่าอุปกรณ์ และค่าวัตถุดิบสำหรับเริ่มต้นทำธุรกิจเท่านั้น ทั้งยังสอนการทำเมนู และการทำการตลาดออนไลน์
การเข้าร่วมกับแอปเดลิเวอรี่ให้แบบเจาะลึกทั้งหมด ตามที่แบรนด์ Hoki Hoki รวมถึง แบรนด์ N&B Pancake เคยมีประสบการณ์ทำมาแล้ว จึงทำให้เกิดความสนใจในกลุ่มผู้ต้องการอาชีพเสริมสู้วิกฤตอย่างมาก การรับสมัครจึงต้องมีการคัดเลือกอย่างเข้มข้น และจำกัดจำนวนสาขา เพื่อให้ได้ผู้ที่ตั้งใจพร้อมทำจริง รวมถึงให้ทีมงานสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดทั่วถึงด้วย ซึ่งภายในเดือนเดียวเดือนแรกที่มีการประกาศรับสมัครแฟรนไชส์ออกไปนั้น Hoki Hoki สามารถขยายสาขาได้ถึง 32 สาขาด้วยกัน โดยกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล
ปัจจุบันแบรนด์ Hoki Hoki ยังคงสามารถยืนหยัดอยู่ได้แม้สถานการณ์โรคระบาดยังไม่คลี่คลายดี ในขณะเดียวกันสาขาที่ขยาย Cloud Franchise ก็ยังคงค่อย ๆ เติบโตไปเรื่อย ๆ ทีละนิดอย่างมั่นคง ซึ่งนับจากวันแรกจนมาถึงวันนี้ ก็ยังมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ พร้อมกับมีโปรโมชั่นที่ร่วมกับทางแอปเดลิเวอรี่เป็นประจำ จึงทำให้รักษาฐานความน่าสนใจเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น
ที่สำคัญคือรสชาติความอร่อย ที่แม้จะขยายสาขาออกไปแล้ว ทุกสาขาก็ยังคงได้รับการควบคุมคุณภาพเอาไว้ได้เป็นอย่างดี จึงก่อให้เกิดการซื้อซ้ำ และสร้างรากฐานลูกค้าได้อย่างมั่นคง
ความสำเร็จของแฟรนไชส์ Hoki Hoki คือตัวอย่างที่สะท้อนความจริงได้ดีถึงคำว่า “ในวิกฤตยังมีโอกาส” แต่ทั้งนี้โอกาสที่มีนั้นจะสำเร็จได้ ก็ด้วยต้องอาศัยองค์ประกอบที่ถึงพร้อม ทั้งความมุ่งมั่นทุ่มเท และความเข้าใจในสิ่งที่ทำอยู่
ซึ่งสำหรับการเป็นธุรกิจอาหารของ Hoki Hoki นั้น แม้จะก่อตั้งโดยสองพี่น้องที่ยังอายุไม่ถึง 20 ปี แต่ด้วยเพราะสินค้ามีความอร่อย มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีจุดขายที่ชัดเจน มีการสร้างแบรนด์ และอาศัยการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ และช่องทางเดลิเวอรี่ ที่ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่ จึงทำให้สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
และอีกหนึ่งความจริงที่ Hoki Hoki และรูปแบบ Cloud Franchise นี้กำลังบอกเราได้เป็นอย่างดี ก็คือ โลกกำลังหมุนไปสู่ยุคดิจิตอลแล้วอย่างเต็มตัว ที่ทำเลที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่ทำเลบนถนนเส้นใหญ่ หรือทำเลใจกลางเมืองสำคัญ แต่เป็นทำเลบนโลกออนไลน์ ที่เปิดร้านตรงไหนก็ได้ แต่สำคัญคือ ต้องทำให้ลูกค้ามองเห็น และเข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าให้ได้ สนใจสอบถามรายละเอียดแฟรนไชส์ Hoki ติดต่อได้ที่เว็บไซต์ : HokiHoki หรือ แฟนเพจ :