จากการสำรวจมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับส่วนผสมอาหาร โดย สภาข้อมูลอาหารนานาชาติ (International Food Information Council หรือ IFIC) พบว่า ส่วนผสมมีอิทธิพลต่อผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย และจะมากขึ้นเมื่อรายได้ อายุ หรือ การศึกษาเพิ่มขึ้น
ซึ่งแรงจูงใจอันดับต้น ๆ ในการเลือกผลิตภัณฑ์ จะเน้นเรื่องความสะอาดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผู้บริโภคมักจะมองหาคำที่ปรากฎในฉลาก ได้แก่ ออร์แกนิค, ธรรมชาติ, แท้ 100%,
มีคุณค่าทางโภชนาการ, ไม่เจือสีสังเคราะห์ และไม่ใช้วัตถุกันเสีย มักหลีกเลี่ยงส่วนผสมที่ไม่คุ้นเคยหรือมีสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
นอกจากเรื่องความสะอาดแล้ว รสชาติ และราคาก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคนิยมค้นหาสินค้าทางออนไลน์
เพราะง่าย และสะดวก อีกทั้ง ยังสามารค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เอง, ดูรีวิวจากผู้บริโภคก่อนหน้า หรือสอบถามจากผู้ให้บริการโดยตรงได้อีกด้วย
ดังนั้น หากต้องการจูงใจผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ การอธิบายส่วนผสมเพิ่มเติม หรือการใช้ QR Code เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้โดยง่าย สามารถสร้างความแตกต่างและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างมากจริง ๆ
Resource : https://foodindustryexecutive.com