เมนูใหม่ ถือเป็นสิ่งดึงดูดใจที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย และความอยากเข้ามาใช้บริการร้านอาหารได้ดี แต่ทั้งนี้ การออก เมนูใหม่ จะเปรี้ยงปังมากแค่ไหน
ก็ไม่ได้อยู่ที่หน้าตา และรสชาติที่ดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยกระบวนการผลักดันโปรโมทที่ดีมากพอด้วย ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างที่สามารถทำได้ วันนี้เรามีมาฝากกันค่ะ
1.โปรโมทก่อนวางขาย ให้ลูกค้ากระหายอยากลอง
เมื่อทำเมนูใหม่ออกมาอย่าเพิ่งรีบขายเลย ให้วางแผนโปรโมทตามช่องทางต่างๆ ของร้านก่อนล่วงหน้าสัก 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย ให้เกิดความอยากลองชิม ให้ลูกค้าได้เตรียมตัวก่อนจะมีโอกาสทำยอดขายได้ดีตั้งแต่วันแรกที่ออกขาย
2.มีโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย
เพื่อให้การออกขายครั้งแรกประสบความสำเร็จที่สุด ควรมีโปรโมชั่นพิเศษดึงดูดใจให้ลองค้าสั่งง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลดครึ่งราคา ทานเป็นคู่ถูกกว่า 1 แถม 1 หรือใช้สิทธิ์แลกซื้อจากการทานเมนูอื่นก็ได้ ฯลฯ ยิ่งโปรโมชั่นดีเท่าไร โอกาสที่จะขายดีตั้งแต่แรกก็มีมากขึ้นเท่านั้น
3.ทำสื่อประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง
ป้ายหน้าร้าน แบนเนอร์บนเว็บไซต์ Cover Page Facebook ใบแทรกเมนู ฯลฯ ทุกช่องทางที่ลูกค้าจะเห็น ควรได้รับการวางแผนให้มีเรื่องราวของเมนูใหม่พร้อมนำเสนอ เพื่อให้เกิดความรับรู้มากที่สุด นำไปสู่การตัดสินใจที่ลูกค้าอยากลองสั่งได้ง่ายมากขึ้น
4.ให้สิทธิ์ลูกค้าเก่าเป็นพิเศษ
ลูกค้าเก่าคือ ฐานสำคัญที่จะผลักดันให้ยอดขายของเมนูใหม่ทะลุเป้าได้ไม่ยาก เพราะพวกเขาเชื่อมั่นในอาหารของร้านอยู่แล้ว ดังนั้น อย่าละเลยการส่งอีเมล
หรือส่งไลน์บอร์ดแคสไปหาลูกค้าเก่าที่เก็บรายชื่อเอาไว้บอกพวกเขาว่าเรามีเมนูใหม่มานำเสนอ ซึ่งยิ่งมีสิทธิพิเศษให้ด้วยก็ยิ่งดึงดูดใจได้มากขึ้น
5.กระตุ้นการบอกต่อด้วยกิจกรรม รีวิวบนโซเชียลมีเดีย
เมื่อดึงลูกค้ามาทานเมนูใหม่ได้แล้ว ก็ไม่ควรปล่อยให้เสียเปล่า แต่ควรให้พวกเขาได้แชร์ ได้บอกต่อแนะนำเมนูใหม่นี้ไปยังเพื่อนๆ ด้วย โดยอาจจัดให้มีกิจกรรมรีวิว ถ่ายรูป แชร์ ติด # เพื่อมอบส่วนลดอื่นๆ หรือแลกซื้อเมนูอื่นๆ ก็ได้ จะยิ่งทำให้เมนูใหม่เป็นที่นิยมได้เร็วมากขึ้น
6.ให้พนักงานรับออเดอร์เชียร์ขาย
ถือเป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ให้ผลลัพธ์ที่ดี เพราะเมื่อลูกค้ามานั่งทานที่ร้านเลือกดูเมนู มักจะถามหาเมนูแนะนำจากพนักงานเสมอ ดังนั้น การเชียร์ขายโดยตรงบอกว่าเป็นเมนูใหม่ ยิ่งมีโปรโมชั่นพิเศษร่วมด้วยจะยิ่งทำให้ลูกค้าตัดสินใจสั่ง “งั้นลองมาดูที่หนึ่งแล้วกัน” ง่ายขึ้น