ร้านอาหาร

7 เหตุผลที่ทำให้เปิดร้านอาหาร แล้วเจ๊งไปไม่รอด

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ในแต่ละปีมี ร้านอาหาร เปิดใหม่เกือบ 1 แสนร้าน แต่สุดท้ายแล้ว ร้านอาหาร ที่อยู่รอดได้กลับมีไม่ถึงครึ่ง และอีกจำนวนไม่น้อยที่อยู่รอดได้ในปีแรก แต่ก็ต้องออกจากธุรกิจไปภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ มีหลายเหตุผลสำคัญมากๆ ที่อยู่เบื้องหลังการเจ๊งของ ร้านอาหาร ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรศึกษาให้ดี เพื่อไม่ให้ร้านอาหารของเราต้องปิดตัวลงก่อนจะสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ฝันไว

1.เลือกทำเลไม่ดีพอ

ไม่มีที่จอดรถ เดินทางลำบาก ไม่ใช่แหล่งชุมชน ผู้คนไม่พลุกพล่าน เข้าถึงได้ยาก ฯลฯ หากเปิดร้านอาหารแล้วทำเลมีจุดบกพร่องแบบนี้ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จ

เลือกทำเลไม่ดีพอ

2.เจ้าของร้านไม่ดูแลเองโดยตรง

จริงอยู่ที่สามารถจ้างผู้จัดการมาดูแลร้านแทนได้ แต่การที่เจ้าของร้านอาหารไม่ลงมาดูแลใส่ใจ ไม่มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการร้านเลย สุดท้ายก็จะมองไม่เห็นปัญหาจนตัดสินใจพลาด และเกิดความเสียได้ในที่สุด

เจ้าของร้านไม่ดูแลเองโดยตรง

3.อาหารไม่อร่อย ไม่โดดเด่นมากพอ

ต่อให้มีทำเลดีแค่ไหน เจ้าของร้านอาหารทุ่มเทเพียงใด หากสุดท้ายอาหารยังไม่อร่อยและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากพอ ก็จะทำได้เพียงดึงดูดให้ลูกค้ามาทานเพียง 1 ครั้งแล้วหายไปตลอดกาลอยู่ดี

อาหารไม่อร่อย ไม่โดดเด่นมากพอ

4.บริการแย่ ไม่แคร์ลูกค้า

ถึงอาหารจะรสเลิศแค่ไหน แต่ถ้าการบริการไม่ประทับใจ ร้านอาหารก็พร้อมเกิดหายนะได้ทุกเมื่อ ยิ่งในยุคโซเชียลด้วยแล้ว การถูกวิจารณ์แง่ลบ จะก่อให้เกิดกระแสบอกต่อที่ไม่ดีอย่างรวดเร็ว จนทำให้ร้านอาหารที่แก้ไขปัญหาการ Complain ไม่ไหวต้องปิดตัวลงไปในที่สุด

บริการแย่ ไม่แคร์ลูกค้า.

5.ไม่ใส่ใจการทำบัญชี

ร้านอาหารจำนวนไม่น้อยไม่ใส่ใจการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ต้นทุน กำไร ฯลฯ หรือบางร้านอาหารถึงขั้นหยิบใช้เงินเป็นกระเป๋าเดียวไม่ได้แยกบัญชีส่วนตัวกับบัญชีร้านออกจากกัน ส่งผลทำให้เกิดปัญหาทางการเงินจนร้านไปต่อไม่ไหว

ไม่ใส่ใจการทำบัญชี

READ  6 ไอเดียกลยุทธ์การตั้งราคา สำหรับร้านอาหาร

6.คำนวณต้นทุนผิดพลาด

ไม่หาใบเสร็จก่อนคำนวณต้นทุนวัตถุดิบ ไม่บวกรวมต้นทุนอื่นๆให้ครบ ไม่คิดเงินเดือนตัวเอง ไม่คิดค่า GP ช่องทางเดลิเวอรี่ในต้นทุน ฯลฯ ความผิดพลาดเหล่านี้ ส่งผลให้ตั้งราคาผิด ขายขาดทุน ไม่มีกำไร จนทำให้ร้านอาหารเจ๊งในที่สุด

คำนวณต้นทุนผิดพลาด

7.ไม่สนใจการทำการตลาด

หลายคนมองว่า ถ้าอาหารอร่อย ถ้าทำเลดียังไงก็ขายได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ร้านจะขายดีได้ก็ต่อเมื่อมีคนรู้จัก บอกต่อเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการตลาดนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

ดังนั้น หากไม่มีงบการตลาด ไม่ทำการสื่อสารใดๆ เลย ในขณะที่คู่แข่งทำกันหมด สุดท้ายร้านอาหารเราก็จะไม่อยู่ในสายตา และถูกมองข้ามจนอยู่รอดต่อไปไม่ได้

ไม่สนใจการทำการตลาด

บทความที่เกี่ยวข้อง

cooking.in.th ใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น
อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)