หากปราศจากการตลาดแล้วไซร้ ธุรกิจก็คงดำเนินไปได้แหละ แต่อาจไปได้ไม่ไกล และสะดุดล้มพับไปได้ในที่สุด เพราะการตลาดคือการสร้างโอกาสให้ธุรกิจขายได้ดีขึ้น กำไรมากขึ้น และเติบโตได้มากขึ้น ซึ่งสำหรับธุรกิจร้านอาหารเองก็เช่นกัน ที่การตลาดถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ แม้ใครจะมองว่า เปลืองทุน แต่สุดท้ายถ้าเราไม่ทำ แต่ร้านอื่นทำ เราก็จะไปรอดได้อยาก ยิ่งกับปัจจุบันด้วยแล้ว ที่ “การตลาดออนไลน์” เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากนั้น ถ้าตั้งคำถามว่าทำไมการตลาดออนไลน์จึงสำคัญ วันนี้เรามี 5 เหตุผลดีๆ มาฝากกันครับ
1. ทำให้ทำเลทุกที่ กลายเป็นทำเลที่ดี
ว่ากันว่าถ้าหาทำเลที่ดีไม่ได้ ก็อย่าเสี่ยงอย่าคิดเลยว่าจะเปิดร้านอาหาร ซึ่งหากเป็นสมัยก่อนนั้นเรียกว่าถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับยุคนี้ ยุคดิจิตอลนี้ ต่อให้ทำเลที่ตั้งร้านของเราอยู่ในซอกหลืบที่ไม่มีใครมองเห็น “การตลาดออนไลน์” ก็สามารถทำให้ “มีคนมองเห็น” และมากินร้านเราได้อยู่ดี ในประเทศญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นกิมมิคด้วยซ้ำ อย่างร้านอาหารในท้องถิ่นที่อยู่หลังเขา เดินทางยาก ก็ใช้การตลาดออนไลน์ ทำเรื่องราวดีๆ ของร้านนำเสนอ ให้คนรู้จัก อยากกิน และเดินทางมากิน จนกลายเป็นว่าไปช่วยสร้างความรู้สึก “ยิ่งหากินยาก ยิ่งลำบาก ยิ่งมีคุณค่า ยิ่งต้องไปพิสูจน์”
2. การตลาดออนไลน์ ทำให้อาหารร้านเราน่าสนใจขึ้นได้
ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพอันน่ารับประทาน และส่งผ่านไปยังโลกออนไลน์ที่ใครก็เข้าถึงได้ ทำให้จากอาหารน่าตาธรรมดาๆ กลายเป็นน่ารับประทานมากขึ้นจนอดใจไม่ไหว ซึ่งด้วยพลังของโลกออนไลน์ และแอปพลิเคชั่นถ่ายภาพง่ายๆ ก็สามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายเข้าร้านเราได้แล้ว แม้ว่าในความเป็นจริง อาหารร้านเราจะไม่ได้อร่อยที่สุด แต่โลกออนไลน์ก็สามารถทำให้มันอร่อยมากขึ้นกว่าเดิมได้ ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยลองพิสูจน์ด้วยซ้ำ
3. การตลาดออนไลน์ มาพร้อมกับลูกค้ารายใหม่เสมอ
การมีลูกค้าประจำเป็นเรื่องดี แต่การที่เรามีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี และทำให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าประจำได้ด้วยนั้น ดียิ่งกว่า เพราะเมื่อฐานลูกค้าขยายขึ้น ยอดขายร้านก็มากขึ้น กำไรก็ร้านอาหารเราก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการการตลาดออนไลน์ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ใช้ “ทุนน้อย” แต่สามารถทำให้ “คนกลุ่มใหญ่” จากทั่วทุกมุมโลก ที่ไม่เคยรู้จักเรา สามารถรู้จักเราและกลายมาเป็นลูกค้าเราได้
4. การตลาดออนไลน์ ทำให้เราตามทันคู่แข่ง
แน่นอนว่าไม่ว่าเราจะเปิดร้านอาหารสไตล์ไหน เราก็ไม่ใช่ร้านเดียวในย่านนั้นๆ ทำเลนั้นๆ อยู่แล้ว ซึ่งทำให้ไม่ว่ายังไง เราก็ต้องมีคู่แข่ง แต่การแข่งแบบไม่รู้จักคู่แข่งเลยนั้น ย่อมหาทางเอาชนะยาก แต่โลกออนไลน์ ทำให้เราสามารถเข้าถึงและติดตามคู่แข่งของเราได้ เพราะเมื่อคู่แข่งเราทำการตลาดออนไลน์อะไร แน่นอนเราก็สามารถที่จะศึกษาและเตรียมพัฒนาตัวเราเองให้รับมือได้ทัน ในขณะเดียวกัน เรายังสามารถเรียนรู้การทำการตลาดออนไลน์ของร้านอาหารที่ไม่ใช่คู่แข่งเราได้ด้วย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ และพัฒนาให้ร้านของเราดีขึ้นกว่าเดิม
5. การตลาดออนไลน์ ทำให้ร้านเรามีความมั่นคงมากขึ้นได้
การเก็บความคิดเห็นของลูกค้า การถ่ายภาพลูกค้ากับร้านเรา การเก็บรีวิวต่างๆ ของลูกค้าเมื่อมาใช้บริการ แล้วทำมาใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ คือสิ่งที่ทำให้เกิดความเชื่อถือได้ดีที่สุด เป็นสิ่งที่จูงใจให้ลูกค้าเก่าอยากมาซ้ำ และลูกค้าใหม่อยากมาลองได้มากที่สุด ซึ่งการตลาดออนไลน์ สามารถทำให้การประชาสัมพันธ์นี้ แสดงพลังได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยที่ถ้าเทียบกันกับการตลาดออฟไลน์แล้ว ถือว่า เป็นการลงทุนที่น้อยกว่ามาก แต่ได้ผลมากกว่ามากอย่างมหาศาลเลยทีเดียว ซึ่งในท้ายที่สุดนั้น ผลลัพธ์ของการใช้การตลาดออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ จะทำให้ร้านของเราไม่เพียงแค่เติบโตเท่านั้น แต่ยังเติบโตได้อย่างมั่นคงเพราะมีฐานมาจากความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการจริงๆ
เอาจริงๆ ยังมีเหตุผลอีกมากมายที่ผู้ประกอบการร้านอาหารในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ “การตลาดออนไลน์” เข้ามาช่วย ถ้าปรารถนาที่จะทำให้ร้านก้าวเติบโตและประสบความสำเร็จ เพราะโลกยุคนี้คือโลกของออนไลน์ ผู้คนใช้เวลา ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น ซึ่งถ้าเราไม่เข้าไปอยู่ในโลกนั้นด้วย ไม่เข้าไปทำให้ลูกค้ามองเห็น รู้จัก รัก และเชื่อใจ สุดท้ายเราก็จะถูกลืมไป และหลุดออกไปไกลจากวงโคจรแห่งความสำเร็จ ที่สำคัญคือ ยิ่งถ้าร้านอาหารอื่นๆ ร้านคู่แข่งของเราเขาใช้การตลาดออนไลน์กัน แล้วเราไม่ใช้ นั่นยิ่งทำให้เราเสียเปรียบและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ยากขึ้นด้วย ซึ่งเพียงแค่นี้ ก็มีเหตุผลเพียงพอแล้วที่เราไม่ควรมองข้ามการตลาดออนไลน์ไป