หลายคนเปิดร้านอาหาร แต่ละเลยในเรื่องของพื้นฐานของธุรกิจ ส่งผลให้ร้านอาหารบางร้านไม่มีกำไรแถมยังขาดทุน จนธุรกิจต้องปิดตัวลงไป และวันนี้ทางเพื่อนแท้ร้านอาหารมีปัจจัย 7 ประการที่ส่งผลต่อกำไรร้านอาหารของคุณมาฝากกันครับ
💵💵💵💵💵💵💵
1. ต้นทุนแรงงาน
พนักงานของเรา ใช้เวลาในการทำงานทุ่มเทไปกับร้านอาหารของเราหรือไม่ ? เราต้องแน่ใจว่าพวกเขาเข้า/ออกเมื่อถึงเวลาที่ควรจะเป็น เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินมากเกินไปในการจ่ายเงินเดือน
💵💵💵💵💵💵💵
2. เศษอาหาร
ดูว่าร้านอาหารของเราทิ้งอาหารไปมากเพียงใด ในอาหารแต่ละมื้อที่เสิร์ฟ ถ้ามากเกินไป แสดงว่าเราควรลดปริมาณลงมาเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ คุณสามารถลดขยะอาหาร โดยใช้วัตถุดิบให้คุ้มค่าที่สุด ตัวอย่างเช่น ใช้กระดูกไก่และเศษผักทำน้ำซุป
💵💵💵💵💵💵💵
3. การลักขโมยของพนักงาน
คุณอาจไม่เคยคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ร้านอาหารหลายแห่งมีอัตราการขโมยค่อนข้างสูงในหมู่พนักงาน ต่อสู้กับการลักขโมยของพนักงานด้วยระบบที่ดีในการติดตามสต็อคบ่อย ๆ นอกจากนี้ เราอาจเสนออาหารให้กับพนักงาน ให้พิจารณาจัดเป็นเซ็ตเมนูก็ได้เช่นกัน
💵💵💵💵💵💵💵
4. การหมุนเวียนของพนักงาน
เจ้าของร้านอาหารส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงการลาออกของพนักงาน การสูญเสียพนักงานไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการลาออกของพนักงานทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากมายในแต่ละครั้ง เนื่องจากทุกครั้งที่คุณต้องฝึกอบรมพนักงานใหม่ คุณจะต้องเสียเงินและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และสิ่งที่ควรเพิ่มเติมแก่พนักงานของคุณ ได้แก่
- ขวัญและกำลังใจของพนักงาน ปฏิบัติต่อพนักงานของคุณอย่างดี ขอบคุณพวกเขาให้เป็น
- เสนอโอกาสก้าวหน้า
- อบรมพนักงานของคุณให้ดีอย่างต่อเนื่อง
- ลงทุนในการฝึกอบรมความเป็นผู้นำสำหรับผู้จัดการของคุณ เพื่อให้พวกเขารู้วิธีที่จะเป็นผู้นำ
💵💵💵💵💵💵💵
5. ต้นทุนอาหาร
ที่ร้านอาหารบางร้านมีกำไรมากกว่าอีกร้าน ทั้ง ๆ ที่เมนูในร้านคล้ายคลึงกัน อาจเป็นที่ซัพพลายเออร์ หรือถ้าอยากจะควบคุมต้นทุนอาหารให้ต่ำที่สุด เราอาจปลูกพืชผักบางชนิดไว้ที่บ้านหรือร้านอาหาร นอกจากจะประหยัดต้นทุนแล้วยังได้ผักที่สุดและสะอาดอีกด้วย
💵💵💵💵💵💵💵
6. ปัญหาการทำบัญชี
ร้านอาหารควรมีระบบที่ดีในการทำรายรับ-รายจ่าย ไม่ว่าจะเป็น ใบแจ้งหนี้จากซัพพลายเออร์ เงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น
ปัญหาด้านบัญชีอาจส่งผลต่อผลกำไรของคุณ หากไม่มีคนคอยตรวจสอบความถูกต้อง เช่น การเรียกเก็บเงินซ้ำซ้อนและการเรียกเก็บเงินค่าอาหารที่คุณไม่ได้รับจริง ดังนั้นจ้างคนมาดูแลบัญชีเข้า-ออก จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้
💵💵💵💵💵💵💵
7. การรักษาลูกค้า
การรักษาลูกค้าประจำไว้นั้นง่ายกว่าการหาลูกค้าใหม่ แต่ก็มีเจ้าของร้านอาหารหลายรายทุ่มเงินไปกับการตลาดในการหาลูกค้าใหม่แทนที่จะรักษาลูกค้าเดิมไว้ วิธีหนึ่งที่ยอดเยี่ยมในการรักษาลูกค้าเก่าไว้คือ การรางวัลแก่ลูกค้าไม่ว่าจะเป็น Gift voucher หรือ Promotion พิเศษต่าง ๆ แล้วคุณจะเห็นผลกำไรที่เพิ่มขึ้น
💵💵💵💵💵💵💵
กำไรคือเงินที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานออกจากรายได้รวม และเพื่อเป็นการเพิ่มผลกำไร การจัดการค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งสำคัญ ร้านอาหารจำเป็นจะต้องรู้ว่าเงินเข้าและออกไปกับอะไรเป็นประจำทุกสัปดาห์ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่สามารถเพิ่มผลกำไรได้ ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องมีเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย และน่าดึงดูดด้วยนะครับ