ร้านอาหาร ที่มีลูกค้าเข้าร้านวันละ 100 คน อาจทำยอดขายได้น้อยกว่า ร้านอาหาร ที่มีลูกค้าเข้าร้านเพียงวันละ 50 คนก็ได้ หากร้านอาหารที่มีลูกค้าน้อยกว่า สามารถทำให้ลูกค้าใช้จ่ายต่อครั้งได้มากกว่า ก็จะยิ่งเพิ่มยอดขายและทำกำไรได้มากขึ้นเท่านั้น
1.ให้เครื่องดื่มหรือเมนูเรียกน้ำย่อยฟรี
จะทำให้ลูกค้าอยากสั่งอาหารเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะให้ทิปมากขึ้น เพราะรู้สึกประทับใจ มักได้ผลมากเป็นพิเศษกับลูกค้าผู้หญิง เพราะมีโอกาสใช้จ่ายมากกว่าผู้ชาย
2.ตู้โชว์เค้ก ขนม ควรทำให้เว้าแหว่ง
ภาพของเค้กที่ไม่เต็มก้อน ขนมที่ไม่เต็มถาดนั้น จะกระตุ้นให้ดูเหมือนว่ามีลูกค้าซื้อไปแล้วแปลว่า มันน่าจะดี จะอร่อย จึงทำให้ตัดสินใจซื้อตามได้ง่ายมากขึ้น
3.ตั้งชื่อเมนูให้พิเศษ เพื่อเพิ่มมูลค่า
สปาเก็ตตี้กุ้ง กับ สปาเก็ตตี้กุ้งแม่น้ำ ยำปลาดุกฟู กับ ยำปลาดุกทอง เพียงแค่เปลี่ยนชื่อเมนูเล็กน้อย เติมความพิเศษลงไป ก็สามารถเพิ่มราคาได้และดึงดูดความสนใจลูกค้าได้มากขึ้น
4.ใช้สีแดง ตกแต่งร้าน โต๊ะอาหาร หรือเมนู
เพราะสีแดงช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกหิว กระตือรือร้น อันนำไปสู่โอกาสในการสั่งอาหารอย่างรวดเร็ว และมากกว่าปกติได้
5.เน้นตัวหนา คำพรรณารสชาติในเมนู
เข้มข้น แซ่บซี้ด ร้อนฉ่า โคตรเด็ด ฯลฯ คำบอกรสชาติ ความน่าทาน ที่หลายคนอาจมองว่า สิ้นเปลืองพื้นที่ แต่ในความเป็นจริงมีส่วนช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้อย่างดี ยิ่งเน้นให้หนา ให้เด่น เห็นง่ายเท่าไร ก็ยิ่งดึงดูดใจให้ลูกค้าอยากสั่งทานได้มากขึ้น
6.ตั้งชื่อเมนูด้วยการเชื่อมโยงกับครอบครัว
ไข่เจียวคุณแม่ คุ้กกี้โฮมเมดสูตรคุณยาย ข้าวผัดคุณย่า ฯลฯ การหยิบเอาคำที่บ่งบอกถึงบุคคลคนครอบครัวมาประกอบชื่อเมนูหรือชื่อร้าน จะทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น ผูกพัน และดูมีเรื่องเล่ามีความพิเศษ
ทำให้เพิ่มโอกาสตัดสินใจซื้อได้มากกว่า ถ้าไม่เชื่ออาจลองพิสูจน์ดูก็ได้ว่า ระหว่าง คุ้กกี้รสนม กับ คุ้กกี้รสนมของคุณย่า ถ้าเป็นเรา จะสนใจอยากซื้ออะไรมากกว่ากัน
7.วางเมนูทำกำไรไว้ที่ด้านขวาบนของเมนู
จากการศึกษาพบว่า เวลาดูเมนูคนส่วนใหญ่จะมองไปที่ด้านขวาบนก่อน และจะมองด้านซ้ายล่างเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งในส่วนล่างๆ ของเมนู มักจะทำให้เล็ก และอ่านยาก ไม่ดึงดูดใจ ส่งผลให้ความสนใจมุ่งที่ไปเมนูทำกำไรที่ใหญ่ๆอยู่บริเวณด้านขวาบนนั่นเอง