ในปัจจุบันมีร้านอาหารหลายร้านเน้นการทำวิดีโอที่แปลกใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้า เพราะวิดีโอน่าสนใจจะเป็นตัวที่สามารถหยุดสายตาลูกค้าได้ และถ้าเขาดูแล้วสนใจ สุดท้ายแล้วพวกเขาก็จะกลายมาเป็นลูกค้าของร้านอาหารเราในที่สุด และนี่คือ 4 Idea การทำวิดีโอเพื่อโปรโมตร้านอาหารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
1. วิดีโอสัมภาษณ์เชฟ
พ่อครัวหรือเชฟเป็นผู้รับผิดชอบเมนูต่าง ๆ ในร้าน ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่มีความสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมหรืออยากรู้จักเชฟของร้านเราให้มากขึ้น ด้วยการให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์และผู้ติดตามโซเชียลมีเดียของเราได้ทำความรู้จักกับเชฟมากยิ่งขึ้น
เราสามารถสัมภาษณ์เชฟคนเก่ง อาจเป็นคำถาม/คำตอบ เน้นสูตรอาหารเฉพาะ หรือแสดงคำแนะนำในการทำอาหาร รวมไปถึงเมนูแนะนำ เพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงเชฟของเรา และเกิดความอยากลิ้มลองรสชาติอาหารที่เชฟสร้างสรรค์อีกด้วย
2. วิดีโอรีวิวร้านอาหาร
รีวิวร้านอาหารเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง รีวิวที่ดีจะเป็นตัวที่ช่วยพาให้หลาย ๆ คนมาที่ร้านอาหาของเรา ซึ่งจะสามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านของเราได้
เลือกลูกค้าประจำของเราและถามพวกเขาว่าพวกเขายินดีที่จะตอบเพื่อถ่ายวิดีโอรีวิวหรือไม่ หากพวกเขายินดี ให้พิจารณาให้สิทธิพิเศษ เช่น เสนอคูปองอาหารฟรีหลายใบเป็นการตอบแทน เป็นต้น
แล้วเราจะพบว่าสามารถเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ามากขึ้นบนเว็บไซต์ ในโซเชียลมีเดีย และการตลาดช่องทางอื่น ๆ ด้วยวิดีโอรีวิวจากลูกค้า
3. วิดีโอเคล็ดลับและเทคนิคการทำอาหาร
การมอบบางสิ่งให้กับลูกค้า เป็นวิธีสร้างความภักดีต่อร้านอาหารของเราอย่างหนึ่ง ทำให้ร้านอาหารของเราเป็นผู้เชี่ยวชาญ วิดีโอแนะนำสั้น ๆ เหล่านี้สามารถให้เคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีการทำอาหารต่าง ๆ ในครัว เช่น เครื่องใช้ในครัวที่จำเป็น ยี่ห้อโปรด ตลอดจนเคล็ดลับการทำอาหารและการอบอาหารแบบสั้น ๆ ก็ได้เช่นกัน
4. วิดีโอแนะนำเมนูอาหารพิเศษ
การทำวิดีโอรายการเมนูพิเศษแต่ละรายการ อาจจะเป็นเมนูที่มีเฉพาะบางเดือน หรือตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ ว่าราใช้วัตถุดิบที่ดี ขั้นตอนการทำ การจัดจาน เป็นต้น เราสามารถทำคลิปอย่างมีกลยุทธ์ (โดยไม่ต้องแจกสูตรของเราก็ได้เช่นกัน)
หากต้องการให้การตลาดร้านอาหารของเราไปสู่อีกระดับ แนวคิดที่ดีที่สุดคือการใช้ประโยชน์จากการตลาดผ่านวิดีโอเพื่อโปรโมตร้านอาหารของเรา เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดในการเพิ่มจำนวนลูกค้าในร้านอาหารและการสั่งอาหารผ่านช่องทาง Delivery อีกด้วยครับ