ผู้จัดการร้านอาหารเป็นหน้าที่ที่ค่อนข้างกดดัน ต้องใช้ทักษะหลายด้าน ตั้งแต่การบริหารเวลาไปจนถึงการดูแลพนักงานและการบริการลูกค้า ซึ่งผู้จัดการร้านอาหารมืออาชีพเปรียบเหมือนยอดมนุษย์ พวกเขาต้องสวมหมวกหลายใบในแต่ละวันที่ทำงาน
1. เคารพและให้เกียรติพนักงาน
วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการจูงใจให้พนักงานของเราให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุดคือการแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราให้เกียรติพวกเขา เมื่อพนักงานรับรู้ถึงรู้สึกจากผู้จัดการ พวกเขาจะทำงานได้ดีขึ้นและมีความภักดีมากขึ้น
2. เป็นนักสื่อสารที่ยอดเยี่ยม
ผู้จัดการร้านอาหารมืออาชีพจะสื่อสารเชิงบวกกับพนักงาน พวกเขารู้จักใช้คำวิจารณ์ที่สร้างสรรค์เพื่อปรับปรุงงานของทีม
การสื่อสารเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับผู้จัดการร้านอาหาร ซึ่งวิธีพัฒนาทักษะการสื่อสาร ได้แก่
- รับฟังอย่างใจกว้าง เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสไม่ว่าจะเป็น คำถาม ข้อคิดเห็น ข้อกังวล และข้อเสนอแนะ
- ประชุมพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานแต่ละคนรู้ว่าพวกเขาคาดหวังอะไรบ้าง และพูดให้กำลังใจสั้น ๆ แก่พนักงาน
- ใช้คำชมให้มาก ส่งเสริมการสื่อสารโดยให้คำติชมกับทีมของเราและบอกพวกเขาเสมอว่าพวกเขาทำสิ่งที่ดี
พนักงานที่รู้สึกว่าได้รับคุณค่าจากผู้จัดการที่มีทักษะในการสื่อสารที่ดีมักจะทำงานได้ดีกว่า
3. เป็นนักวางแผนมืออาชีพ
ผู้จัดการร้านอาหารมืออาชีพเริ่มต้นในแต่ละวันด้วยการวางแผน นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการร้านอาหาร เพราะสิ่งต่าง ๆ มักเกิดขึ้นแบบเป็นลูทีน และข้อสำคัญที่ลืมไม่ได้ก็คือ นอกจากจะวางแผนในการบริหารเวลา บริหารคนแล้วอย่าลืมที่จะวางแผนรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ด้วย
4. เป็นนักแก้ปัญหาตัวยง
บ่อยครั้ง งานของผู้จัดการเกี่ยวข้องกับปัญหา ผู้จัดการบางคนอาจพบว่าตัวเองทำสิ่งนี้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานที่ทะเลาะวิวาท ลูกค้าที่โกรธจัด วัตถุดิบไม่เพียงพอ การจัดส่งล่าช้า ฯลฯ ร้านอาหารมักประสบปัญหาที่ต้องใช้ความคิดที่รวดเร็วและต้องการผู้จัดการที่มีทักษะในการแก้ปัญหาด้วยครับ
5. มีทักษะรอบด้าน
ผู้จัดการร้านอาหารมืออาชีพคือผู้ที่มีความสามารถหลากหลาย แต่มีความสมดุล แม้ว่าเราจะต้องมีทักษะในการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน แต่เราจำเป็นต้องรู้ด้วยว่าเมื่อใดควรมอบหมายงานให้ใครและอย่างไรบ้าง
บางทีคุณต้องทักทายลูกค้า นี่เป็นงานที่สำคัญเพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ แต่ในเวลาเดียวกันคุณก็มีปัญหาในครัวด้วย ดังนั้น ผู้จัดการมืออาชีพต้องสามารถจัดการทั้งสองสถานการณ์ได้ดีพร้อมกัน
ผู้จัดการมืออาชีพที่มีทีมที่ยอดเยี่ยมพร้อมที่จะทำงานเสมอ และนอกจากนั้นผู้จัดการควรเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพนักงานด้วย ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวสะท้อนให้เห็นการบริการที่ดีที่พนักงานของร้านเรามอบให้กับลูกค้าอีกด้วยครับ